Chương trình “Đắk Nông - mùa bơ chín” năm 2018: Cơ hội thu hút đầu tư

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Đắk Nông - mùa bơ chín” năm 2018.

Đây là sự kiện tôn vinh trái bơ lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Đắk Nông, với mục tiêu đưa trái bơ Đắk Nông đến với người tiêu dùng, nâng cao giá trị trái bơ đối với người sản xuất và kinh doanh, đồng thời khẳng định vị thế trái bơ Việt Nam trên thị trường thế giới.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tại buổi họp báo ngày 22/6
Theo đó, chương trình “Đắk Nông - mùa bơ chín” năm 2018 dự kiến được tổ chức trong 6 ngày từ 18 - 23/7 tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông với 5 sự kiện chính: Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông và tiếp sóng trực tiếp các Đài Truyền hình Tây Nguyên và một số địa phương phát triển cây bơ; hội thảo phát triển bơ bền vững; hội chợ thương mại kết nối cung cầu bơ và các sản phẩm nông nghiệp; hội thi trái bơ ngon và tham quan, trải nghiệm các mô hình nông nghiệp; Lễ mừng được mùa và chương trình Bế mạc tổng kết.

Tại buổi họp báo, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, ngoài việc giới thiệu sản phẩm trái bơ, chương trình “Đắk Nông - mùa bơ chín” năm 2018 còn là dịp để DN, nông dân tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất, thu mua, chế biến. Đây cũng là sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Nông nhằm kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn của cả nước, Đắk Nông hiện có gần 2.600ha trồng bơ, chiếm khoảng 20% tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh, chủ yếu tập trung nhiều ở các huyện: Đắk Mil, Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa.

Với đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng ưu đãi hơn so với các tỉnh lân cận, Đắk Nông trồng được nhiều giống bơ cho trái quanh năm. Bơ Đắk Nông đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng bởi trái to, dẻo, mẫu mã đẹp, chín kéo dài hơn so với bơ các địa phương khác. Bơ Đắk Nông có giá trị dinh dưỡng cao, giàu năng lượng, chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, được xem là một loại quả “siêu thực phẩm” ít nơi nào có được.

Nhằm quảng bá sản phẩm bơ Đắk Nông đến người tiêu dùng, những năm gần đây, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng nhiều hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Đặc biệt, vào tháng 3/2018, tại chuyến thăm New Zealand, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển quả bơ tỉnh Đắk Nông với các bên gồm Cơ quan hợp tác Chính phủ New Zealand, Viện Nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm, Công ty cổ phần SAM nông nghiệp công nghệ cao.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch & Đầu tư) tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện tại, chương trình “Đắk Nông - mùa bơ chín” năm 2018 đã có 210 DN, một số HTX và nông dân đăng ký tham gia với 280 gian hàng. Công tác chuẩn bị của các địa phương đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất. Đây là chương trình đang được cả hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh Đắk Nông quan tâm, vào cuộc và là một trong nhiều sự kiện trọng tâm hướng đến kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh này.