Chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tại TP Hồ Chí Minh: Đơn vị bầu cử Số 1

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiến tới bầu cử Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026), từ ngày 4/5 đến 21/5 Ủy ban bầu cử TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị để các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc 10 đơn vị bầu cử (ĐVBC) tiếp xúc cử tri, đưa ra chương trình hành động của mình.

Tại TP Hồ Chí Minh, có 50 người ứng cử ĐBQH ở 10 ĐVBC. Mỗi ĐVBC có 5 ƯCV để bầu 3 đại biểu. Báo Kinh tế và Đô thị xin trân trọng giới thiệu chương trình hành động của các ƯCV ở từng ĐVBC.
Tại ĐVBC số 1 (TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh), có 5 ƯCV.
Ông Lê Viết Hải (SN 1958, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình) cam kết ra ứng cử ĐBQH nhằm đem hiểu biết của mình tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, kiện toàn thể chế, chính sách của quốc gia với mục đích tạo ra môi trường tốt nhất cho sự phát triển về mọi mặt của đất nước bao gồm: Kinh tế, xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục, cải thiện môi trường, bảo vệ tài nguyên, tăng cường an ninh, quốc phòng...
Là một kiến trúc sư, xuất thân từ khối doanh nghiệp, ông Hải đặc biệt chú trọng việc xây dựng khung pháp lý thông thoáng hơn nữa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân; đảm bảo tính khoa học và hiệu quả hơn trong quy hoạch, kiến trúc, xây dựng; đồng thời, cùng với các đại biểu khác và Chính phủ tìm cách giải quyết những vấn đề liên quan đến pháp lý nhà đất và nhu cầu về nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Đối với TP Hồ Chí Minh, ông Hải đặc biệt quan tâm đến vấn đề hình thành các đô thị vệ tinh tạo nên một vùng rộng lớn có mối quan hệ kết nối hữu cơ, có sự cộng hưởng về mọi mặt. Trong đó TP Thủ Đức là một hình mẫu cho sự khởi đầu của một kế hoạch chỉnh trang và kiến tạo một thành phố đẹp, xanh, thông minh; có giải pháp hữu hiệu cho những vấn đề về hạ tầng của đô thị hiện nay: Ngập lụt, kẹt xe, ô nhiễm... với một ngân sách hợp lý, một cách làm sáng tạo, hiệu quả. Ông Hải cũng hứa nếu trúng cử ĐBQH, ông sẽ đóng góp hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu công nghiệp xây dựng với bảy giải pháp có tính chiến lược mà ông đã từng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ.
 Ông Lê Viết Hải
Trong chương trình hành động của mình, ông Phan Nguyễn Như Khuê (SN 1964, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh), cam kết nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XV, ông sẽ liên hệ chặt chẽ với cử tri, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri, dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn, chuyển tải tâm tư nguyện vọng của cử tri, phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Kịp thời chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.
Ngoài ra ông Khuê cũng hứa sẽ đề xuất nhiều chính sách, giải pháp để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước; nghiên cứu đóng góp vào việc ban hành các chính sách và giải pháp nhằm giải quyết đồng bộ giữa tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm các chính sách an sinh xã hội; bảo hiểm y tế, viện phí, học phí phải hợp lòng dân; đối với người nghèo, thu nhập thấp, người diện chính sách, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, người tàn tật…được chăm sóc tốt hơn; đầu tư phát triển giáo dục, y tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng đến trật tự an ninh, xây dựng TP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển, giải quyết chất lượng cuộc sống cử tri ngày càng tốt hơn.
 Ông Phan Nguyễn Như Khuê
Còn ông Vũ Hải Quân (SN 1974, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho rằng mình là người được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài, được tín nhiệm bầu vào Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, có chuyên môn sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Nếu ông Quân được cử tri bầu làm ĐBQH, ông sẽ gắn bó và gần gũi với cử tri TP Hồ Chí Minh, chia sẻ, tiếp nhận, phản ánh những kiến nghị chính đáng, những ý kiến đóng góp xây dựng của cử tri tới các cấp có thẩm quyền; đôn đốc các cơ quan chức năng xử lý những kiến nghị, phản ánh của cử tri một cách nhanh chóng và đầy đủ. Tham gia xây dựng các chính sách pháp luật nhất là các chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông, đảm bảo sự công bằng, minh bạch, tạo động lực để các cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo, nhà khoa học, các doanh nghiệp của nhà nước cũng như của tư nhân phát triển.
Ngoài ra, ông Quân sẽ cùng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tham gia đề án hình thành và phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP - TP Thủ Đức. Cụ thể, đến năm 2025, xây dựng Khu đô thị Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xanh, thân thiện hướng đến phát triển bền vững; đến năm 2030 trở thành Khu đô thị mở, khu đô thị học tập, không chỉ phục vụ sinh viên mà còn phục vụ cư dân của TP Thủ Đức.
 Ông Vũ Hải Quân
Đối với ông Nguyễn Thanh Sang (SN 1969, Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh) hứa nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XV, ông sẽ luôn liên hệ, gắn bó mật thiết, chặt chẽ với Nhân dân, với các ban ngành, đoàn thể, và thông qua hoạt động thực tiễn công tác nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, từ đó chủ động tham gia đề xuất xây dựng pháp luật và các quyết sách thực sự phù hợp với lòng dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, giữ vững trật tự kỷ cương pháp luật, khẳng định bản chất của Nhà nước ta là nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
Ông Sang hứa với vai trò là cán bộ lãnh đạo ngành kiểm sát của TP, ông sẽ xây dựng rèn luyện đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp trong chỉ đạo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử để xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi phạm tội nhất là các tội phạm tham nhũng, ma túy, tội phạm có tổ chức, tội phạm xâm phạm tài sản công dân … không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm; kịp thời giải quyết các khiếu nại, bức xúc kéo dài; góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn trên địa bàn TP. Nếu được cử tri tín nhiệm, ông sẽ nỗ lực góp phần xây dựng các cơ quan tư pháp ở TP trong sạch, vững mạnh, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ quyền công dân.
 Ông Nguyễn Thanh Sang
Cuối cùng là ông Nguyễn Anh Tuấn (SN 1979, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy cơ quan Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn), cam kết nếu được cử tri bầu làm ĐBQH, ông sẽ đặc biệt quan tâm kiến nghị các chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, như: Chính sách bảo hiểm xã hội nhằm lo cho những người làm công ăn lương đảm bảo đời sống lúc về già; hỗ trợ người lao động, công nhân ở các khu công nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; hỗ trợ sinh viên tìm kiếm được việc làm phù hợp; bảo hiểm y tế, viện phí, học phí phải hợp lòng dân; bệnh nhân nghèo, người diện chính sách, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật,… được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
 Ông Nguyễn Anh Tuấn
Về quản lý đô thị, công khai và quản lý nghiêm ngặt quy hoạch đô thị trên cơ sở giám sát của cộng đồng; tăng tỷ lệ mảng xanh đô thị, có chính sách xử lý rác thải, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường đô thị; ứng dụng công nghệ số trong quản lý và vận hành đô thị thông minh, giao thông thông minh; quy định bắt buộc đầu tư đồng bộ các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao khi quy hoạch đô thị mới.
Ông Tuấn cũng sẽ cùng Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe, ghi nhận các ý kiến đóng góp, bức xúc của cử tri để kịp thời phản ánh và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của cử tri TP Thủ Đức, nhất là những vấn đề tồn tại qua nhiều năm, liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần