Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh: Biến kỳ vọng thành hiện thực

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, Hà Nội đang phải hứng chịu cái nắng nóng mùa Hè đến 40oC, đi trên đường phố cảm giác như cháy da cháy thịt, người ta mới thấy cây xanh quan trọng đến dường nào.

Điều này càng khẳng định, Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh đến năm 2020 của TP Hà Nội là chủ trương đúng đắn, thiết thực. Đồng thời biến kỳ vọng của người dân Hà Nội về xây dựng Thủ đô xanh đang dần trở thành hiện thực.

Màu xanh đang phủ phố phường

Ngoài chức năng điều hòa không khí, giảm thiểu hiệu ứng khí "nhà kính", ở các đô thị lớn, đi cùng hệ thống ao hồ, hệ thống cây xanh làm tăng thẩm mỹ cảnh quan, tạo ra sự phong phú về hình khối, màu sắc. Tuy nhiên, chỉ số diện tích cây xanh của Hà Nội trước kia quá thấp so với nhiều đô thị trên thế giới. Nếu như Singapore có diện tích cây xanh đến 30,3m2/người, Seoul là 41m2/người, Berlin 50m2/người, Paris 25m2/người… thì Hà Nội chỉ đạt khoảng 2m2/người.

Những hàng cây phượng xanh mướt trên phố Ô Chợ Dừa.  Ảnh: Vũ Lê

Thực tế, Hà Nội đã có nhiều biện pháp cụ thể loại bỏ những vi phạm của các công trình lấn chiếm không gian xanh. Bên cạnh đó, việc khởi công cải tạo hàng loạt công viên vườn hoa nội thành cũng được thực hiện. Tuy thế, người dân Thủ đô vẫn mong mỏi nhiều hơn và Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh đến năm 2020 được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khởi xướng vào năm 2016 đã thực sự đáp ứng kỳ vọng của người dân khi TP đang ngày một xanh hơn.

Ông Vũ Kiên Trung - Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Hà Nội cho biết, chương trình trồng thêm 1 triệu cây xanh (giai đoạn 2016 - 2020) trên địa bàn Hà Nội chính thức bắt đầu từ ngày 5/6/2016. Thời gian qua, toàn TP đã có thêm 210.000 cây xanh mới, cây được trồng, phát triển trên các tuyến phố cũ, tuyến đường mới, trong các công viên cũ, công viên mới. Riêng quý I/2017 đã trồng mới được 9.248 cây, đường kính trên 25cm. Trong đó, nhiều cây có giá trị cao về tính quý hiếm, kiến trúc cảnh quan và môi trường sinh thái của đô thị Hà Nội như các cây: Sang, Hoa Ban, Chà Là, Cọ dầu...

Đi trên nhiều tuyến phố hiện nay, người dân thấy những hàng cây được trồng đồng bộ đã bắt đầu xòe tán, đơm bông. Con đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp dài 10,5km ngập sắc xanh với hàng nghìn cây đang phát triển. Phủ bóng hai bên đường là những hàng bằng lăng và dừa cảnh thẳng tắp, cao trên 3m, khu vực thảm cỏ giữa dải phân cách được trồng 1000 cây hoa ban tạo thành một "khu rừng" xanh nơi cửa ngõ Thủ đô. Tại đường Võ Chí Công dài hơn 4km, được trồng toàn bộ hoa phượng. Hai bên đường hàng cây mọc thẳng, tán đẹp, hứa hẹn sẽ đỏ rực màu hoa trong những mùa Hè tới.

Thời gian gần đây, trên tuyến Đại lộ Thăng Long được trồng những hàng cây thẳng tắp. Đại diện Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội cho biết, cây xanh được trồng tại đây chủ yếu là cây cọ dầu. Theo dự tính, thời gian tới trục đường này sẽ có diện mạo mới khi 45.000 cây bóng mát được trồng sẽ “biến” 98ha đất trống ở Đại lộ Thăng Long thành một cánh rừng nối dài từ Ba Vì về Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Và còn rất nhiều tuyến đường trong nội thành cây xanh được bổ sung đang phát triển tốt như đường Văn Cao, Tôn Thất Thuyết, đường Phạm Văn Bạch. Đây là những tuyến đường được trồng với đa dạng loại cây.

Hiệu quả từ xã hội hóa

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào việc thực hiện kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh cho Hà Nội có thể khẳng định là sự đóng góp tích cực từ các DN, tổ chức và cả sự chung tay của Nhân dân cả nước. Đến nay, Hà Nội đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, hưởng ứng thiết thực như Sơn La tặng 500 cây hoa ban; Tập đoàn Aeon Nhật Bản tặng 3.000 cây hoa anh đào; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Việt Hưng (Ecopark) hỗ trợ trồng mới 1.000 cây xanh và tài trợ trồng cây tại đại lộ Thăng Long; Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong hỗ trợ trồng 5.000 cây; Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Việt Nam hỗ trợ 3 xe cần cẩu cắt tỉa cây xanh… Nguồn vốn xã hội hóa đầu tư cho cây xanh cũng tăng mạnh với sự tham gia của nhiều DN lớn như: Vingroup, VPBank, AIC, Vinaconex...

Thật đáng mừng khi trong bối cảnh ngân sách còn eo hẹp, việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để trồng mới và thay thế cây xanh đã được nhiều đơn vị nhiệt tình thực hiện. Với việc cùng vào cuộc của cả cộng đồng đã giúp mục tiêu tạo dựng một môi trường xanh sớm trở thành hiện thực. Tại hồ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) những ngày này, khách ghé thăm sẽ được tận hưởng không gian trong lành với sự góp mặt của những thảm cỏ, vườn hoa và hệ thống cây xanh được bố trí đẹp mắt. Ông Phạm Nhật Lệ, khu tập thể Nghĩa Tân cho biết, trước đây, khu vực này không sạch đẹp như bây giờ. Kể từ khi TP quan tâm, vườn cây, thảm cỏ thường xuyên được chăm sóc, trẻ em có nơi vui chơi, người già có chỗ tập thể dục.
 Hàng cây trồng trên đường Võ Chí Công đã bắt đầu tỏa bóng mát trong nắng hè. Ảnh: Phạm Hùng

Theo ông Vũ Kiên Trung, trong 1 triệu cây xanh đã và sắp được trồng, chủ yếu là loại cây đô thị, trong đó có cả cây được nhập từ nước ngoài về. Mặc dù có nhiều đơn vị tham gia nhưng việc trồng cây sẽ được triển khai đồng bộ, tạo sự thống nhất về chủng loại ở mỗi tuyến phố. Đặc biệt, tất cả các đơn vị được cấp phép trồng và chăm sóc cây xanh đều phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt từ khâu chọn chủng loại cho đến ươm trồng và đặc biệt phải bảo hành tuổi thọ cho cây. Để có một hàng cây ngay ngắn trên đường phố không hề đơn giản. Trước tiên phải được lãnh đạo TP và các chuyên gia thẩm định, đánh giá, sau đó được ươm lớn, khỏe mạnh trong vườn rồi mới đem ra trồng. Suốt thời gian bảo hành (tối thiểu là một năm) cây nào chết phải được thay mới ngay, cây phát triển tốt thì được chăm sóc kỹ càng, cẩn thận.

Ngoài cây xanh tạo bóng mát, 8 công viên hiện đại đã được khởi công, hàng chục cây hoa tạo hình con giống dưới sự tư vấn của các chuyên gia Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã được dựng tại một số nơi như Công viên Thống Nhất, hồ Hoàn Kiếm, hồ Trúc Bạch... Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, TP đang mở rộng hệ thống vườm ươm cây xanh, đảm bảo cung cấp đủ cây với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của Thủ đô. Sở Xây dựng cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty Green Wind (Nhật Bản) về việc điều phối, sản xuất và cung cấp con giống hoa lập thể cùng kỹ thuật trồng cho TP Hà Nội.

Theo một số chuyên gia, việc thực hiện thành công Chương trình trồng 1 triệu cây xanh sẽ góp phần đáng kể cải tạo môi trường Thủ đô, tăng diện tích cây xanh từ 7,8m2 hiện tại lên đến 9 - 10m2/đầu người. Tuy nhiên, cùng với việc trồng mới, Hà Nội cũng cần phải coi trọng kỹ thuật để bảo đảm chất lượng cây phát triển bền vững. Tăng cường biện pháp bảo vệ cây xanh, chăm sóc cây trước sự xâm hại từ bên ngoài. Có như vậy, khi nhắc đến Hà Nội là nhắc tới TP bốn mùa cây xanh tốt, hoa nở rực rỡ là điều mà mỗi người dân đều có thể hi vọng trong thời gian không xa.

Trong quá trình thực hiện Chương trình này, ngoài việc trồng cây trên các tuyến đường mới, Hà Nội cần phải cải tạo dần trên từng tuyến phố cũ. Phải chọn tạo những bộ giống cây phù hợp với đô thị, trong đó yếu tố đầu tiên phải đáp ứng là đảm bảo an toàn, sau đó là việc cho bóng mát và tạo cảnh quan đẹp. TP Hà Nội cũng cần phát động đầy đủ vai trò của người dân trong việc trồng và chăm sóc cây. Có thể yêu cầu người dân cùng có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ cây trên tuyến phố mình sinh sống, trước cửa nhà. Nếu làm được như vậy chắc chắn chúng ta có được màu xanh đẹp hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Tổng Thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam

Nguyễn Lân Hùng