Chuyện cảnh sát phường phá án ma túy

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghi ngờ đối tượng có hành vi buôn bán ma túy gần trường học, một nữ chiến sĩ công an đã cải trang thành người bán hàng rong lần theo dấu vết, phá vụ án mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Khương Trung (quận Thanh Xuân).

Nữ công an đi bán hoa quả
Để phá vụ án mua bán ma túy gần trường học trên địa bàn, mới đây các chiến sĩ Công an phường Khương Trung đã họp bàn và một chuyên án được lập ra. Hơn một tuần cải trang thành người bán hàng rong, nữ chiến sĩ công an phường cùng mẹt chuối, hoa quả trên chiếc xe đạp cà tàng đã rong ruổi trên các khu phố, ngõ ngách để theo dõi quy luật, hoạt động mua bán ma túy của các đối tượng. Cùng với đó, camera giám sát an ninh đã được di chuyển đến vị trí nghi vấn, gần nhà đối tượng để quan sát các hành vi mua bán. Sau khi nắm bắt được quy luật mua bán ma túy, các chiến sĩ công an đã quyết định giăng lưới, phá án.

Camera giám sát an ninh tại khu vực chỗ ở của đối tượng Trần Hồng Nga.  Ảnh: Thái San

Trong cùng một ngày, tổ công tác Công an phường Khương Trung đã lần lượt phát hiện 3 đối tượng điều khiển xe gắn máy trên địa bàn ở những thời điểm, địa điểm khác nhau, có dấu hiệu nghi vấn. Cụ thể, khoảng 9 giờ sáng, Tổ công tác phát hiện Vũ Văn Toàn (SN 1983, trú tại ngõ 50 Kim Giang, quận Thanh Xuân) đến trước số 192 Khương Trung. Tiếp đó đến 10 giờ, các trinh sát phát hiện Nguyễn Mậu Ngọc (SN 1982, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) đang chở một người trên xe, đến trước số nhà 294 Khương Trung. Gần cuối buổi chiều, đối tượng Nguyễn Văn Bính (SN 1978; trú tại xã Đại Hùng, huyện Ứng Hòa) xuất hiện trước số nhà 172 Khương Trung. Các đối tượng này đều có biểu hiện nghi vấn nên Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, trong người các đối tượng này đều tàng trữ gói chứa ma túy. Tất cả đều khai nhận, người bán ma túy là Trần Hồng Nga, ở trong ngõ 162 Khương Trung.
Giấu ma túy trong… gấu quần
Sau khi phát hiện trong một ngày, các đối tượng không quen biết nhau đều khai nhận mua ma túy của Trần Hồng Nga, khoảng 18 giờ cùng ngày, Công an phường Khương Trung đã tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng 106 - A12 tập thể Khương Trung - chỗ ở của Nga. Quá trình kiểm tra, Tổ công tác phát hiện và bắt quả tang trong gấu quần phía bên trái của đối tượng có cất giấu 12 gói nhỏ và 1 túi nilon chứa chất bột màu trắng. Nga khai nhận, đó là ma túy do đối tượng mua tại gầm cầu vượt Ngã Tư Sở trước đó một ngày. Sau khi mua về, Nga chia thành các gói nhỏ và bán lẻ cho các đối tượng nghiện. Tổ công tác đã thu giữ và niêm phong tang vật, đưa đối tượng về trụ sở giải quyết.
Qua xác minh, đối tượng Trần Hồng Nga đang là bị can một vụ mua bán trái phép chất ma túy xảy ra hồi tháng 10/2016, Công an quận Thanh Xuân có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Cơ quan công an đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với đối tượng Nga; đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật cùng đối tượng Nga về Công an quận Thanh Xuân, tiếp tục điều tra, làm rõ.
Việc cải trang thành người bán hàng rong hay thợ điện… nhằm thâm nhập cuộc sống để “phá án” là chuyện thường ngày của các cán bộ, chiến sĩ Công an phường Khương Trung. Đồng thời, nếu khu vực nào có dấu hiệu nghi vấn, camera giám sát an ninh cũng được di chuyển đến đặt tại vị trí đó. Nhờ vậy, các vụ trộm cắp tài sản; mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn đã kịp thời được phát hiện.
Phá các chuyên án ma túy lớn
9 năm gắn bó với Đội CSĐT tội phạm về ma túy (Công an quận Thanh Xuân), giờ đây Trung tá Phạm Đức Dũng dù đã vững vàng trên cương vị Trưởng Công an phường Khương Trung, nhưng “máu” đấu tranh với tội phạm ma túy dường như đã ngấm vào người anh. Trong năm 2016, dưới sự chỉ huy của Trung tá Phạm Đức Dũng, Công an phường Khương Trung đã triệt phá nhiều vụ án ma túy, trong đó có 2 chuyên án ma túy lớn.
Thâm nhập vào đường dây ma túy, Trung tá Phạm Đức Dũng nhận thấy thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi và manh động, nhưng với kinh nghiệm của người lính trinh sát, anh đã vượt qua mọi thử thách của các đối tượng. Sau khi nắm được quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động, mối quan hệ của các đối tượng trong đường dây, Ban chuyên án quyết định phá án. Các đối tượng đã bị bắt quả tang đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ). Cụ thể, 3 đối tượng Hàng A Thái (SN 1989), Đinh Công Thăm (SN 1984) đều trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La; đối tượng Nguyễn Thị Bốn (SN 1965; trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai). Tang vật thu giữ gồm 454,65 gam thuốc phiện cùng 1.000 viên ma túy tổng hợp Methamphetamin có trọng lượng 94,15 gam và một số vật chứng khác.
Sau một tháng phá thành công chuyên án trên, Công an phường nhận được nguồn tin phát hiện đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn theo tuyến đường sắt Bắc - Nam, từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Công an phường Khương Trung đã báo cáo Ban Chỉ huy Công an quận Thanh Xuân chỉ đạo phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về ma túy để tiến hành xác minh. Đồng thời, lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh triệt xóa. Trong chuyên án này, Trung tá Phạm Đức Dũng được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo các chiến sĩ Công an phường Khương Trung và trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy mật phục theo dõi bám sát các đối tượng mua bán trái phép ma túy. Sau nhiều ngày đêm theo dõi, nắm chắc quy luật hoạt động của các đối tượng, lực lượng công an đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1973; trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) đang vận chuyển trái phép chất ma túy trước sân Ga Hà Nội. Tang vật thu giữ gồm 7 bánh heroin có trọng lượng gần 2,5kg cùng nhiều vật chứng khác. Công an quận Thanh Xuân đã chuyển hồ sơ và đối tượng đến Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
Xin được kết thúc bài viết về những chiến công của các chiến sỹ công an phường Khương Trung bằng lá thư cảm ơn của ông Phan Tuấn Anh, trú tại phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, đại diện cho những người bị mất tài sản: “Chúng tôi là người dân thuê trọ tại phố Vương Thừa Vũ, bị kẻ gian lấy đi 4 chiếc xe máy. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an phường Khương Trung đã điều tra, bắt được thủ phạm, tìm lại tài sản cho chúng tôi. Việc làm kịp thời của các anh thể hiện tinh thần trách nhiệm, vì sự bình yên của Nhân dân…”.