Chuyên gia Nga đã đến Việt Nam tìm phương án sửa chữa cầu Thăng Long

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đoàn chuyên gia của Nga sẽ có mặt và làm việc tại Việt Nam từ 17/9 đến 21/9 để khảo sát và đưa ra phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Mặt cầu Thăng Long liên tục hư hỏng trong thời gian gần đây
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, đoàn chuyên gia của Nga sẽ có mặt tại Hà Nội vào ngày 17/9 để thực hiện việc khảo sát, tìm phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang bị hư hỏng nặng trong thời gian qua. Đây chính là các chuyên gia của nhà thầu Nga đã tham gia nghiên cứu, thi công xây dựng cầu Thăng Long từ 30 năm trước.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đoàn chuyên gia của Nga sẽ làm việc tại Việt Nam trong vòng 5 ngày (từ 17/9 đến 21/9). Mục đích làm việc của đoàn là khảo sát, đánh giá lớp mặt cầu và đưa ra giải pháp cụ thể cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có lời đề nghị với nước Nga về việc cung cấp tài liệu và cử chuyên gia tới nước ta để nghiên cứu và khảo sát tình hình thực tế cầu Thăng Long nhằm đưa ra phương án sửa chữa phù hợp. Phía Nga đã đồng ý với đề xuất trên và cử Tư vấn KEI (do JICA lựa chọn) thực hiện công việc này.
Về phía Bộ GTVT, lãnh đạo đơn vị này cho biết sẽ có cuộc họp với đoàn Nga để bàn về các phương án sửa chữa cầu Thăng Long. Sau khi có giải pháp, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ xem xét và cho ý kiến lựa chọn phương án thi công, sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, được khởi công năm 1974 và hoàn thành vào năm 1985. Cây cầu là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt Nam và Liên xô trước đây, nay là Liên bang Nga. Cầu Thăng Long có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước.
Năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa liên tục bị hư hỏng. Trong giai đoạn năm 2012 - 2013, mặt cầu Thăng Long được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.
Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông, nhưng gần đây do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt.