Chuyên gia Rich Nguyen đưa ra nhận định bức tranh thị trường BĐS 2023

Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại sự kiện “Tổng quan thị trường bất động sản năm 2022 & Nhận định thị trường năm 2023”, chuyên gia đầu tư bất động sản cá nhân Rich Nguyen cho biết, thị trường bất động sản 2023 sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư có chiến lược rõ ràng

Tại sự kiện “Tổng quan thị trường bất động sản năm 2022 & Nhận định thị trường năm 2023”, chuyên gia đầu tư bất động sản cá nhân Rich Nguyen cho biết, thị trường bất động sản 2023 sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư có chiến lược rõ ràng và kiến thức nền móng chắc, đây là cơ hội tốt để mua hàng. Tuy nhiên, thị trường này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro bởi các tác nhân tiềm ẩn đã được cảnh báo trước đó.  

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều pha đảo chiều từ giữa năm 2022 đến nay 2023 - thị trường bất động sản sẽ có biến động như thế nào, luôn là câu hỏi: là cơ hội hay thêm bội phần thử thách đối với các nhà đầu tư cá nhân? 

Nhà đầu tư phải cần nhìn nhận lại những cái vấn đề khó khăn của 2022 như thế nào?

Vấn đề của thị trường bất động sản năm 2023 là điều chỉnh về giá trị thực, nhưng đang thiếu nguồn cung, trong khi nhu cầu thực và nhu cầu mua vẫn có thì đương nhiên là giá cả không thể đi xuống đồng loạt.

Đầu tiên, ảnh hưởng rất lớn đến thị trường phải kể đến trái phiếu bất động sản, tín dụng và lạm phát kinh tế. Đó là 3 thứ kìm chặt nguồn tiền bơm vào thị trường, thậm chí nếu có bơm được vào thị trường thì vẫn luôn bị kiểm soát chặt chẽ và lãi suất cao. 

Trình bày tại sự kiện, ông Rich Nguyen nhấn mạnh: Nửa đầu năm 2023 thị trường bất động sản vẫn nằm trong cảnh khó khăn, dự đoán đến cuối năm có thể phục hồi. Kỳ vọng năm 2024 thị trường quay trở lại ổn định. 

Chuyên gia Rich Nguyen đưa ra nhận định bức tranh thị trường BĐS 2023 - Ảnh 1

Dự báo một số rủi ro có thể xảy đến cho thị trường bất động sản 2023 như : 

  • Thứ nhất, nhà nước tiếp tục duy trì động thái siết chặt phát hành trái phiếu, tín dụng bất động sản.
  • Thứ hai, nguồn nhiên vật liệu, chi phí xây dựng tiếp tục leo thang.
  • Thứ ba, nền kinh tế toàn cầu bao gồm thị trường bất động sản 2023 bị ảnh hưởng bởi một số bất ổn chính trị trên thế giới.
  • Thứ tư, lạm phát tăng cao trên toàn cầu và khó đoán định tại Việt Nam. 
  • Thứ năm, giá bán sơ cấp liên tục tăng, vượt khỏi khả năng của phần lớn người mua có nhu cầu thực. 

Bên cạnh những khó khăn trong tháo gỡ thị trường bất động sản năm 2023. Các nhà đầu tư cũng cần nhìn ra những điểm sáng, nếu các nhà đầu tư nào nắm bắt được thị trường cũng như vận dụng được nguồn tài chính của mình thì dự kiến cuối năm 2023 thị trường bất động sản dậy sóng. 

Bất chấp khó khăn, thị trường bất động sản 2023 vẫn có điểm sáng. 

Suốt giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến nặng, hầu hết các phân khúc đều rơi vào khủng hoảng, thì bất động sản khu công nghiệp lại xuất hiện như một phao cứu sinh cho toàn thị trường, với mức tăng trưởng khá cao từ 15 – 18% nhờ vào sự ổn định về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI (theo số liệu của Hiệp hội BĐS Việt Nam).

Vốn FDI thực hiện 3 tháng đầu năm ước tính tăng 7,8% khi đạt 4,42 tỷ USD, đây là mức cao nhất của quý I trong 5 năm qua.

Trong khi đó, vốn FDI chảy vào bất động sản tăng 213%, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng tăng 47%. Đây không chỉ là tín hiệu đáng mừng cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp mà cũng kéo theo sự tăng trưởng của các phân khu khác khi các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài quay lại Việt Nam sau đại dịch.

Chưa dừng lại ở đó, thị trường bất động sản tiếp tục được hưởng lợi từ gói kinh tế, tài chính gần 350.000 tỷ đồng, chủ yếu là đầu tư công vào tất cả các ngành nghề nhằm hỗ trợ, phục hồi phát triển KT-XH giai đoạn 2 năm 2022 – 2023.

Đi kèm theo là nhiều chính sách tài khóa, tiền tệ được ban hành để giảm tải áp lực, khó khăn cho doanh nghiệp, như phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5 – 1% trong 2 năm 2022 – 2023; giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) còn 8% đối với nhiều nhóm ngành nghề; giai đoạn 2022 – 2023 cho phép tăng bội chi ngân sách Nhà nước bình quân 1 – 1,2% GDP/năm (tối đa 240.000 tỷ đồng)…

Chuyên gia Rich Nguyen đưa ra nhận định bức tranh thị trường BĐS 2023 - Ảnh 2

Một số lời khuyên cho các nhà đầu tư cá nhân mà ông Rich Nguyen muốn gửi gắm

Với kinh nghiệm lâu năm đầu tư bất động sản, ông Rich Nguyen luôn dành những lời khuyên cho những nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân đó là những thị trường có được ba yếu tố cục bộ sau thì nó vẫn đảm bảo được thị trường đó là tiềm năng, đi lên và nếu giá cả hợp lý bạn có thể nghĩ dẫn đến việc sở hữu ngay các vị trí đẹp:

  • Yếu tố cục bộ thứ nhất đó là: Tính hạ tầng, bất động sản có tính hạ tầng kết nối từ các trung tâm kinh tế lớn về các khu vực thì những khu vực mới đó sẽ có tiềm năng về việc bứt phá và tăng giá.
  • Yếu tố thứ hai là: Một chính sách kinh tế để ưu đãi cho một khu vực nào đó, để có thể đưa từ thị xã lên thành phố, từ huyện lên quận hoặc một chính sách để ưu đãi cho sự phát triển ở khu vực đó thì thị trường  giá đất khi bạn mua thời điểm  trầm lắng tương lai sẽ  tiếp tục tăng giá. 
  • Yếu tố thứ ba là: Sự ảnh hưởng của ông lớn. Ông lớn có thể về công ăn việc làm hoặc ông lớn về bất động sản.  

Bất cứ một thị trường nào nó có 1 trong 2, 2/3 hoặc có được cả 3/3 thì càng tuyệt vời thì đó là những thị trường bạn nên quan tâm và ngay cả khi thị trường trầm lắng mà nó có được các yếu tố cục bộ đó, bạn hãy cứ mua gom vào các tài sản. 

Chuyên gia Rich Nguyen đưa ra nhận định bức tranh thị trường BĐS 2023 - Ảnh 3

Chứng kiến sự trầm lắng trước những khó khăn về tín dụng, lãi suất tăng, nguồn cung và lượng giao dịch trên thị trường đều ở mức thấp. Ông Rich Nguyen luôn dành lời khuyên “thận trọng” cho những nhà đầu tư trước khi đặt chân đi đầu tư. Cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng và vốn quản lý tài chính khôn ngoan, bên cạnh đó là tâm lý đầu tư vũng vàng trước những tín hiệu và cảnh báo từ thị trường.