Cơ chế khuyến khích phát triện điện mặt trời chưa hấp dẫn

Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các yêu cầu đưa ra, đặc biệt cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu còn chung chung, chưa hấp dẫn.

Đó là nội dung văn bản góp ý về dự thảo cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam đang được Bộ Công Thương xây dựng lấy ý kiến để thực hiện mục tiêu của Quy hoạch điện VIII của Bộ KH&ĐT.

Cơ chế khuyến khích phát triện điện mặt trời chưa hấp dẫn. Ảnh: Nguyên Dương
Cơ chế khuyến khích phát triện điện mặt trời chưa hấp dẫn. Ảnh: Nguyên Dương

Trong Quy hoạch điện VIII đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Do đó, Bộ KH&ĐT cho rằng, đối tượng được nhắc ở đây là "tòa nhà công sở" và "nhà dân". Nhưng trong dự thảo Bộ Công Thương xác định đối tượng là "nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp tại Việt Nam".

Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Công Thương làm rõ các điểm khác biệt nêu trên để có cơ sở thống nhất về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự thảo.

Bởi Luật Doanh nghiệp quy định về trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh, nên cần phải cân nhắc sử dụng khái niệm về trụ sở doanh nghiệp để phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Bộ này cũng nhấn mạnh, cơ chế khuyến khích và các yêu cầu đưa ra một cách chung, chưa có tính hấp dẫn, thu hút việc đầu tư vào hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Bộ KH&ĐT đề xuất miễn hoặc giảm các loại thuế, phí cụ thể cho nhà đầu tư, đánh giá dự phù hợp của kiến nghị này với các quy định pháp luật có liên quan.

Với đề xuất “các cá nhân, đơn vị lắp đặt hệ thống này sẽ được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện”, Bộ KH&ĐT đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý về thẩm quyền của quy định các loại giấy tờ trên.

Còn với đề xuất ưu tiên bố trí ngân sách Nhà nước, theo Bộ KH&ĐT: Cần có quy định đầy đủ, nghiên cứu làm rõ đây là vốn đầu tư công hay chi thường xuyên. Trong trường hợp sử dụng vốn đầu tư công cần phải thực hiện theo trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công.

Văn bản góp ý cũng nêu, Bộ KH&ĐT cũng đặc biệt quan tâm đến việc giao nhiệm vụ các bộ, ngành và địa phương trong thực hiện mục tiêu trên. Theo đó, cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tính khả thi. Bộ này đề nghị cân nhắc quy định nhiệm vụ của Bộ Công Thương trong việc phối hợp với các bộ ngành huy động các nguồn lực; Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng thương mại giảm lãi suất…

Đồng thời, lưu ý cần bổ sung thời hạn thực hiện một số nhiệm vụ như: Bộ Tài chính “chủ trì nghiên cứu, bổ sung quy định việc miễn, giảm các loại thuế, phí...”; Bộ Xây dựng “nghiên cứu, hướng dẫn đơn giản hóa các thủ tục cấp, miễn giấy phép xây dựng...”, Bộ Công an “nghiên cứu, hướng dẫn đơn giản hóa các thủ tục thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy...”.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương nên nghiên cứu việc giao cơ quan chức năng cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp về các cơ chế, hướng dẫn việc đầu tư, lắp đặt thiết bị, xử lý các vấn đề kỹ thuật.