Có chuyện sửa điểm, nâng điểm cho hàng loạt học sinh trường THPT Trần Phú?

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, mạng truyền thông đưa phản ánh của một số phụ huynh học sinh (HS) trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phản ánh về việc giáo viên nhà trường bất ngờ sửa và nâng điểm cho hàng loạt HS lớp 12 D4, môn Vật lý.

Cụ thể, tại bảng điểm của lớp 12 D4, học kỳ 1, năm học 2016 - 2017, môn Vật lý do thầy giáo Đỗ Văn Thành giảng dạy, có tới 11/44 HS được sửa điểm, nâng điểm ở thang điểm kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút (điểm hệ số 1) và điểm hệ số 2. Theo đó, tại điểm hệ số 1 (kiểm tra miệng và 15 phút), HS đạt điểm kém, điểm yếu (điểm 3, 4) được nâng lên mức điểm giỏi (điểm 8, 9); HS có mức điểm trung bình khá, điểm khá (điểm 6, 7) được nâng thành mức giỏi (điểm 8, 9).
Tương tự tại điểm hệ số 2, hầu hết số điểm từ trung bình, trung bình khá, khá (điểm 5, 6, 7) cũng được giáo viên sửa/nâng lên điểm giỏi (điểm 8, 9). Số HS nói trên chủ yếu được sửa, nâng hai lần điểm (điểm kiểm tra 15 phút (hệ số 1) và nâng điểm hệ số 2. Cá biệt trong số này có HS tên L.N.H. được sửa điểm tới 3 lần ở cả hai hệ số điểm 1 và 2, từ mức điểm trung bình khá, điểm khá (6, 7) được sửa/nâng lên thành mức giỏi (điểm 8). Điều này khiến số điểm tổng kết trung bình môn Vật lý của HS lớp 12 D4, trường THPT bị thay đổi khá nhiều.
Điều này khiến nhiều phụ huynh HS bức xúc và cho rằng: "Hành vi trên của giáo viên trường THPT Trần Phú khiến nhiều HS học thật, thi thật chịu thiệt thòi. Trong khi đó, những em không có năng lực thực sự thì được ưu ái quá mức. Điều này tạo ra sự thi đua không lành mạnh, làm ảnh hưởng xấu tới môi trường giáo dục chỉ vì bệnh thành tích...
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên chiều 9/1, thầy Đỗ Văn Thành, giáo viên bộ môn Vật lý của nhà trường khẳng định, không có chuyện sửa, nâng điểm cho HS. Theo thầy Thành, nói cho điểm là không đúng. Việc phụ huynh cho rằng sửa điểm trong sổ điểm, nhưng đây chỉ là bản điểm nháp. Sổ điểm có dấu, có ngày kiểm định, năm nay thêm điểm vào hệ thống sổ điểm điện tử. Do đó, không thể nói là sửa điểm, nâng điểm trong sổ được.
“Thực tế, từ sổ điểm cá nhân (mỗi giáo viên phải vào sổ điểm chính của nhà trường - sổ điểm điện tử), trước khi vào và chuyển điểm chính thức cho nhà trường, tôi đã in ra để soát lại cho chính xác, sau đó phát hiện có một số điểm trong quá trình nhập dữ liệu vào sổ điện tử bị nhầm, sai nên tôi đã gạch và đánh dấu điểm bên cạnh để thuận tiện sửa vào sổ chính, bản sửa điểm chỉ là bản nháp (bản nháp nên sửa “thoải mái” như hình phụ huynh cung cấp)” – thầy Thành khẳng định.
Thầy Thành cũng cho biết, sau khi có phản ánh về việc sửa điểm, thầy đã làm tờ trình, bên cạnh đó đã thu lại tất cả các bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết của HS để nộp lại cho Ban giám hiệu để so sánh. “Với những nghi ngờ cho là nâng, sửa điểm cho HS, tôi đã thu các bài kiểm tra của HS. Điểm các bài kiểm tra của HS là một trong những căn cứ để so sánh giữa điểm đã chấm và điểm được cho là sửa trong sổ” – Thầy Thành cho biết.
Để biết đúng, sai sự việc, phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo trường THPT Trần Phú, tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cho biết đang bận họp, sẽ liên lạc, trao đổi sự việc này sau.
Thông tin trên sẽ tiếp tục được cập nhật tới bạn đọc sớm nhất.