Có dấu hiệu nhận tiền chạy chức

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cục trưởng Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Mai Văn Đức vừa có kết luận thanh tra về ông Lê Ngọc Tiến, Chánh thanh tra Cục. Theo kết luận, ông Tiến có dấu hiệu đi ăn nhậu và nhận tiền

KTĐT - Cục trưởng Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Mai Văn Đức vừa có kết luận thanh tra (theo đơn tố cáo) về ông Lê Ngọc Tiến, Chánh thanh tra Cục. Theo kết luận, ông Tiến có dấu hiệu đi ăn nhậu và nhận tiền của một số đối tượng được đề nghị bổ nhiệm.

Kết luận thanh tra cho thấy, từ tháng 1 - 2009, ông Lê Ngọc Tiến trực tiếp cùng lãnh đạo Ban Thanh tra Đường bộ I xuống từng đội làm quy trình bỏ phiếu tín nhiệm, và đã bổ nhiệm ba đội trưởng, tám đội phó. Tuy nhiên, những trường hợp bổ nhiệm này không thông qua tập thể lãnh đạo Thanh tra Cục ĐBVN, không đúng quy trình.

Không những thế, theo kết luận: “Đầu tháng 6 - 2009, ông Tiến có đi ăn với một số người được đề nghị bổ nhiệm. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, có dấu hiệu ông Tiến nhận tiền của một số đối tượng được đề nghị bổ nhiệm”. Bởi vậy, Cục ĐBVN chuyển toàn bộ chứng cứ này cho cơ quan điều tra.

Vừa cách chức đã bổ nhiệm lại

Năm 2008, Cục trưởng ĐBVN yêu cầu Thanh tra Cục xem xét kỷ luật ông Nguyễn Minh Tuấn (Đội trưởng Thanh tra Đường bộ I-01) do vi phạm công tác chỉ đạo, điều hành.

Ngày 9 - 12 - 2008, Chánh Thanh tra Cục ĐBVN Lê Ngọc Tiến ra quyết định kỷ luật cách chức 01 năm Đội trưởng thanh tra đối với ông Tuấn. Tuy nhiên, cùng ngày hôm đó, ông Tiến lại ký quyết định bổ nhiệm ông Tuấn làm Đội phó Thanh tra một đội khác.

Ngoài ra, ông Tiến là người đứng đầu một đơn vị, nhưng thiếu trách nhiệm trong công tác, để xảy ra mất dân chủ, chưa phân công nhiệm vụ cụ thể bằng văn bản trong tập thể lãnh đạo Thanh tra Cục; hằng năm, không tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; chưa xây dựng quy chế nội bộ để áp dụng trong đơn vị; không tổ chức họp giao ban định kỳ.

Tự biên, tự diễn

Năm 2008, Cục ĐBVN duyệt 289 định biên thanh tra (biên chế). Sau đó, Thanh tra Cục giao chi tiết định biên cho các đơn vị trực thuộc, giảm 4 định biên của Ban Thanh tra Đường bộ IV, giảm 3 định biên của Ban Thanh tra Đường bộ II, tăng 7 định biên cho cơ quan thanh tra Cục (tương đương với 7 định biên này là tăng kinh phí chi hơn 332 triệu đồng).

Theo quy định, một định biên chỉ được 47.500.000 đồng/năm, nhưng đơn vị này tự phân bổ mức định biên cho cơ quan thanh tra Cục ĐBVN là 63.380.000 đồng/định biên, gấp 1,34 lần so với quy định của Nhà nước, dẫn tới mức chênh lệch định mức kinh phí đã chi là hơn 333 triệu đồng.

Tổng kinh phí Thanh tra Cục ĐBVN thực nhận năm 2008 (từ việc tăng 7 định biên với mức cao gấp 1,34 lần so với quy định) là gần 666 triệu đồng. Số tiền này đã được lãnh đạo thanh tra Cục ĐBVN chi dùng khá nhiều mục, trong đó có những khoản chi sai, như: Mua tủ lạnh, lò vi sóng; chi tăng thu nhập cho cán bộ không theo quy chế chi tiêu nội bộ, mua vé máy bay chưa có sự phê duyệt của thủ trưởng đơn vị...

Muốn được tinh giản?!

Ngày 13-4 vừa qua, ông Tiến làm đơn xin nghỉ theo diện tinh giản biên chế. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Tiến không đủ điều kiện được hưởng chính sách này vì Thanh tra Cục ĐBVN chưa có đề án tinh giản biên chế trình Cục ĐBVN.

Theo đó, Cục ĐBVN kết luận: “Ông Tiến chưa nắm đầy đủ chính sách, chế độ về tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định 132/2007 của Chính phủ”.