Cơ hội sống còn

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả khảo sát Ngân hàng Việt Nam do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố, ngành tài chính đang đối mặt với những thay đổi lớn do các thành tựu công nghệ mang lại.

Trong tương lai gần, các ứng dụng công nghệ sẽ thu hẹp khoảng cách giữa ngân hàng và người dùng, tự động hóa các dịch vụ tín dụng, đặc biệt là các dịch vụ tài chính tiêu dùng cá nhân, tạo nên sự cạnh tranh lớn trong khối ngân hàng.
Lợi nhuận của ngân hàng sẽ giảm xuống khi có sự cạnh tranh về giảm khoảng cách lãi suất giữa huy động và cho vay. Khi người gửi tiền chuyển qua các kênh khác, huy động truyền thống và các sản phẩm đầu tư sẽ giảm xuống. Các nhân tố mới tham gia vào thị trường như ngân hàng ảo, ngân hàng di động sẽ khiến các ngân hàng phải nghĩ lại về vai trò của mình.

Trước làn sóng công nghệ trong cách mạng công nghiệp 4.0, sự ra đời của công nghệ Blockchain và Fintech đã có những tác động đáng kể. Các giải pháp thanh toán sáng tạo, công nghệ chuỗi khối - Blockchain, cho vay ngân hàng trên nền tảng công nghệ thông tin (P2P Lending), chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và định danh khách hàng điện tử (e-ID/e-KYC)... , với sự can thiệp số, bao gồm: Trí thông minh nhân tạo, blockchain, khoa học dữ liệu, nhận diện số và sinh trắc học, xu hướng thuê phần mềm, đám mây... công nghệ điển hình của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với khả năng có thể thay đổi cơ bản ngành dịch vụ ngân hàng - tài chính trong những năm sắp tới.

Sự xuất hiện của Fintech, Blockchain chắc chắn ảnh hưởng rất lớn đến thị phần các ngân hàng. 87,5% chuyên gia được khảo sát đánh giá sự trỗi dậy của các công ty Fintech hiện nay đang là thách thức với đối với hệ thống ngân hàng nói riêng và ngành tài chính nói chung, buộc các ngân hàng cũng phải thay đổi, cải tiến hệ thống phục vụ dịch vụ ngân hàng số và nâng cao tính cạnh tranh.

Theo nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn Quản trị Toàn cầu Boston Consulting Group (BCG), trên 200 khách hàng là các định chế tài chính cho rằng những khó khăn của họ khi áp dụng ngân hàng số, đó là: Các ngân hàng có rất nhiều lộ trình nhưng không có một tầm nhìn chung về kỹ thuật số; giao diện và hệ thống không được tích hợp; hạ tầng cũ lỗi thời; không có khả năng đáp ứng tốc độ số với đủ độ tin cậy; khả năng truy cập dữ liệu đa kênh kém.

Có thể thấy rằng hệ thống ngân hàng Việt Nam tiến tới ngân hàng số vừa là cơ hội vừa là thách thức, vừa là động lực cho ngành ngân hàng phát triển. Nếu ngân hàng nào đầu tư và chú trọng sẽ vươn lên, còn ngược lại không đầu tư bài bản thì sẽ nhường lại miếng bánh thị phần cho các công ty phi truyền thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần