Con khuyết tật hưởng thừa kế tài sản của bố đẻ?

Luật gia Phạm Thu Hương - Hội Luật gia TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Vợ chồng tôi sinh được hai người con trai. Không may cháu bé bị bại liệt, không có khả năng lao động. Vợ chồng tôi ly hôn. Tôi nuôi con nhỏ và ở lại ngôi nhà vợ chồng tôi mua. Chồng và con trai lớn của tôi đi vào miền Nam tạo lập cuộc sống mới và mua nhà trong đó. Hiện nay, bố cháu mắc bệnh hiểm nghèo, lập di chúc chỉ để lại tài sản cho con trai lớn và con với người vợ sau. Con tôi bị bại liệt, tôi đã cao tuổi không còn khả năng lao động vậy cháu có được hưởng thừa kế của bố không?” - Đào Thị Lan, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017 quy định người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc thì những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Như vậy, con trai bạn bị bại liệt, không có khả năng lao động thì vẫn được hưởng thừa kế của bố cháu để lại dù bố có lập di chúc để lại tài sản của mình cho những người khác.

Tuy nhiên, Điều luật cũng quy định người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.