Còn nhiều bất cập trong Dự thảo hướng dẫn qui định về lĩnh vực dược phẩm

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/3, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức tọa đàm về "Chính sách mới đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dược phẩm", nhằm tạo ra một diễn đàn đối thoại cởi mở giữa các DN và các cơ quan quản lý trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và dược phẩm.

Tại toạ đàm một số những qui định mới trong lĩnh vực dược phẩm như Nghị định 54/2017/ND-CP hướng dẫn thực hiện Luật Dược và dự thảo thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định 54 được các chuyên gia thảo luận, phân tích khá sôi nổi và có phần gay gắt.
 Toạ đàm đã thu hút sự tham gia trao đổi thẳng thắn về các chính sách mới đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dược phẩm.
Bà Nguyễn Thu Trang, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, “Theo Điều 7 Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp có quyền tự quyết, tự chủ trong hoạt động kinh doanh của mình. Như vậy doanh nghiệp có quyền tự mình thực hiện các hoạt động hoặc ủy thác, thỏa thuận với các chủ thể khác thực hiện các hoạt động của mình, pháp luật không thể can thiệp vào quyền này của doanh nghiệp”. Vì vậy, đại diện VCCI đề nghị Ban soạn thảo xem xét điều chỉnh Dự thảo theo hướng bỏ các quy định bắt buộc về việc “phải trực tiếp” thực hiện các hoạt động liên quan tới phân phối.
Theo ý kiến của chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, các cơ quan quản lý cần nghĩ theo hưởng mở rộng cam kết. Việc tuân thủ cam kết WTO là cần thiết nhưng phải nghĩ xa hơn đến tương lai, tức là qui định cần phải mở hơn những gì đã cam kết thay vì chỉ bám vào các cam kết để hạn chế kinh doanh. "Muốn nâng cao năng lực cho lĩnh vực dược thì phải tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng và bình đẳng để các DN trong nước và nước ngoài đều có thể học hỏi lẫn nhau và cùng phát triển." - ông Thành nhận định.
Nhìn chung, tại cuộc toạ đàm, phần lớn các chuyên gia đều cho rằng, Dự thảo thông tư còn nhiều bất cập và hạn chế, có nhiều quy định can thiệp sâu vào hoạt động tự chủ của DN, mâu thuẫn về các quyền kinh doanh của DN được qui định trong các văn bản pháp luật khác. Ví dụ, Dự thảo thông tư không cho phép các DN có vốn đầu tư nước ngoài được cho thuê hay cho mượn kho bãi. Qui định này được xem là trái với Luật Đất đai và Luật kinh doanh bất động sản cho phép DN được cho thuê hoặc mượn bất động sản gắn liền với đất.
Không những thế, theo các chuyên gia, có những qui định của Dự thảo còn làm tăng chi phí hoạt động của các DN nhập khẩu hoặc phân phối thuốc. Ví như, qui định việc xuất hàng và giao hàng cho các cơ sở bán buôn thuốc phải được thực hiện tại chính kho bản quản thuốc của đơn vị nhập khẩu. Qui định này trái với Luật Dân sự 2015 và Luật Thương mại cho phép các bên có thể thoả thuận về địa điểm giao hàng; cũng sẽ buộc các cơ sở y tế, cơ sở bán buôn phải đầu tư thêm kho bảo quản và tự vận chuyển thuốc từ kho của cơ sở nhập khẩu về kho của mình, gây thêm những chi phí không cần thiết cho hoạt động phân phối thuốc và gián tiếp làm tăng giá thuốc, trong khi các kho bãi đã được đầu tư xây dựng không được tận dụng. “Việc phải vận chuyển lòng vòng cũng làm tăng chi phí, tăng ô nhiễm môi trường và áp lực lên hệ thống giao thông của Việt Nam.” - luật sư Lê Nết nhận định.