Còn nhiều lỗ hổng cản trở phân khúc condotel bứt phá

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của hầu hết các chuyên gia tại buổi hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản (BĐS) phân khúc Condotel - Cơ hội và thách thức” do Hiệp hội BĐS Việt Nam phối hợp với Báo Xây dựng (Bộ Xây dựng) tổ chức vào sáng 16/1.

Điều dễ nhận thấy phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ven biển condotel - một sản phẩm nghỉ dưỡng tầm trung dù mới phát triển mạnh thời gian gần đây nhưng được thị trường đón nhận, có tính thanh khoản cao. Tuy nhiên, với những rào cản về mặt pháp lý vô hình chung khiến động lực phát triển của phân khúc đặc thù này bị kìm hãm. Về mặt dài hạn, cơ chế pháp lý rõ ràng cho hình thức condotel ven biển không còn nằm ở việc đi trước đón đầu mà là điều chỉnh thực trạng, xu thế phát triển của thị trường kinh doanh BĐS.
Các chuyên gia cho rằng phương thức quản lý cư dân là chủ sở hữu thứ cấp hoặc khách du lịch khi lưu trú trong căn hộ cũng cần được hoàn thiện theo đúng quy định của pháp luật.
Hiện tại, theo các DN BĐS hoạt động trong lĩnh vực này chưa có quy chuẩn kỹ thuật riêng cho condotel ven biển. Việc xây dựng condotel ven biển được áp dụng quy chuẩn tương tự như xây dựng nhà chung cư theo QCVN 04-1:2015/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng ban hành kèm theo Thông tư số: 05/2015/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ xây dựng ngày 25/4/2015. Mặc dù về hình thức condotel ven biển có nhiều điểm tương đồng với nhà chung cư song do mục đích sử dụng hoàn toàn khác biệt (làm khách sạn phục vụ nghỉ dưỡng, không hình thành đơn vị ở) nên việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật xây dựng chung cư cho condotel ven biển sẽ có những điểm bất cập đặc biệt là với những yêu cầu của nhà chung cư nhằm phục vụ mục đích sinh hoạt của các hộ gia đình. Ví dụ: Theo Quy chuẩn, cứ 100m2 diện tích căn hộ phải có 20m2 diện tích chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe); trong tòa nhà phải có hệ thống thu gom rác (bằng đường ống đổ rác hoặc thùng thu gom rác đặt tại từng tầng), mỗi tầng phải có buồng thu rác đặt tại từng tầng, khoảng cách từ cửa căn hộ đến buồng thu rác gần nhất không được quá 25m; mỗi nhà chung cư phải có không gian sinh hoạt chung với chỉ tiêu sử dụng tối thiểu bằng 0,8m2 trên một căn hộ.

Những yêu cầu nêu trên trong Quy chuẩn nhằm phục vụ cho việc sinh hoạt của các hộ gia đình tại các nhà chung cư mà nếu áp dụng cho condotel ven biển với mục đích nghỉ dưỡng, không hình thành đơn vị ở sẽ không phù hợp. Vì vậy, các DN đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cần sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho condotel ven biển trên cơ sở phù hợp với mục đích, yêu cầu sử dụng của dòng BĐS này.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch liên minh các sàn giao dịch BĐS G5 - Công ty CP Đầu tư và Phân phối DTJ, năm 2016 thị trường BĐS nghỉ dưỡng chứng kiến sự hồi phục ở ba thị trường Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với 44 dự án được chào bán trong năm 2016 không tính các đợt mở bán cung ứng hơn 12.000 căn Condotel và hơn 5000 căn biệt thự ra thị trường. Nhằm phát huy tối đa mọi tiềm năng về phát triển loại hình Condotel đòi hỏi Nhà nước cần có những chính sách, quy định pháp lý rõ ràng đảm bảo cho sự phát triển của sản phẩm mới này.
Trước mắt, phải có những quy hoạch rõ ràng cho các vùng biển đảo cũng như đề ra các quy định thống nhất, chặt chẽ về pháp lý, điều kiện sở hữu BĐS ven biển và đất liền tương đương nhau. Đồng thời, có chiến lược rõ ràng về việc huy động nguồn vốn cho BĐS cũng như tín dụng, cho vay để đầu tư BĐS dài hạn hơn. Nhà nước cần có cơ chế quy hoạch, quản lý và dự báo chính xác để cấp phép xây dựng cho các dự án Condotel để tránh gây lãng phí quỹ đất và tiền bạc. Khách hàng mua sản phẩm Condotel cần tìm đến cho mình những nhà môi giới chuyên nghiệp và uy tín trên thị trường, nhất là khi pháp lý chưa đủ công cụđể đảm bảo cho quyền lợi của mình cũng như cơ hội đầu tư an toàn hơn, các nhà đầu tư thứ cấp.

Ở góc độ nhà quả lý, Phó Giám đốc Sở Xây Dựng Đà Nẵng Nguyễn Văn Nam cho rằng, một số hậu quả có khả năng xảy ra nếu cơ quan quản lý nhà nước không có giải pháp quản lý chặt chẽ việc đầu tư và sử dụng theo hình thức biệt thự và căn hộ du lịch đang có xu hướng gia tăng. Có thể kể đến như: Khả năng hình thành các đơn vị ở do chủ sở hứu có quyền ở được pháp luật quy định.
Từ đó, áp lực khá lớn đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của Thành phố, đặc biệt là tại những khu vực có tầm nhìn phát triển du lịch, dịch vụ, không có sự chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khi số lượng người cu trú tăng đột biến. Phá vỡ quy hoạch đô thị do đây là những vị trí có ảnh hưởng cao về kiến trúc, cảnh quan đô thị; hoặc khu vực được quy hoạch đất phát triển du lịch.
Về lâu dài, ảnh hưởng khá lớn đến diện mạo đô thị cũng như việc phát triển ngành du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Đối với các dự án ven biển trường hợp toàn bộ hoặc phần lớn các hạng mục của dự án được đầu tư theo hình thức này thì việc quản lý, vận hành khu du lịch không còn gắn liền với trách nhiệm với chủ đầu tư. Khi đó, khả năng hình thành các cụm dân cư trong khu vực được quy hoạch là đất du lịch.

“Để loại hình đầu tư Condotel mang lại hiệu quả, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích Nhà nước - Chủ đầu tư - Chủ sở hữu, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và các ngành liên quan sớm ban hành quy định loại hình này. Trong đó, quy định cụ thể về: Trách nhiệm của Chủ đầu tư, Chủ sở hữu, hình thức sở hữu (lâu dài hay có thời hạn) để đảm bảo theo đúng định nghĩa thuần túy là căn hộ du lịch” - ông Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.