Condotel lại ở thế “cung vượt cầu”

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái ngược với dự báo của số đông doanh nghiệp kinh doanh phân khúc condotel (căn hộ nghỉ dưỡng) về sự bứt phá thanh khoản, giới chuyên gia địa ốc vẫn kiên định quan điểm “nhiều áp lực và rủi ro”.

Báo cáo mới nhất từ Công ty tư vấn phát triển bất động sản DKA vừa phát đi cho biết, lượng tiêu thụ condotel giảm mạnh (chiếm 64% so với ba tháng cuối năm 2017). Cũng theo đơn vị này, quý I/2018 chỉ có 2.078 căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) tung ra thị trường nhưng chỉ bán được 387 căn. Khả năng tiêu thụ đạt 19% (tương đương 387 căn), chỉ bằng 36% so với sức tiêu thụ của quý trước (đạt 1.064 căn).
 
Số liệu từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam vào trung tuần tháng 4 cũng tương tự, các dự án condotel bán mua trên thị trường chủ yếu dừng lại ở các giao dịch F1 (người mua đầu tiên). Theo ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thị trường mua đi bán lại kiếm lời từ condotel không còn sôi động. Bắt đầu từ quý 4/2017 người mua F1 khó chuyển nhượng lại vì thanh khoản kém. Nôm na, việc đầu tư lướt sóng, thu lời từ chục triệu đến hàng trăm triệu đồng cho một sản phẩm condotel hiện rất… khó nhằn.
Đánh giá về triển vọng thị trường này, đơn vị tư vấn DKRA dự báo, năm 2018 có thể sẽ là năm thách thức của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Đà Nẵng với lượng nguồn cung khá lớn và còn tiếp tục gia tăng. Nguồn cung này năm này có thể tiếp tục tăng và đạt mốc 15.000 – 20.000 căn. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc DKRA Phạm Lâm vẫn nhận thấy một số tín hiệu lạc quan dù thị trường đang giảm nhiệt. Nhiều khu vực có tiềm năng du lịch ngoài những "điểm nóng" trước đây như Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận)… lại có lợi thế.
Trong khi đó, giới chuyên gia sành sỏi lại vẫn không đánh giá quá cao sự phát triển của phân khúc này trong năm nay. Nhu cầu tuy có nhưng không tiêu thụ kịp nguồn cung quá lớn về thị trường. Đặc biệt, các vướng mắc chủ yếu về mặt pháp lý (sở hữu và kinh doanh) cũng đang khiến cho thị trường này… hụt hơi.