Công an chính quy tăng cường cơ sở tại Thanh Trì: Giảm áp lực cho chính quyền xã

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tốc độ đô thị hóa nhanh, nên lực lượng công an huyện Thanh Trì khá vất vả trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong khu vực. Thực hiện thay đổi cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, công an các xã được bố trí lực lượng chính quy tăng cường, góp phần giảm áp lực công việc cho chính quyền cơ sở.

“Chính quy” không quân hàm
Xã Tân Triều có nhiều nghề thủ công truyền thống như dệt, nhuộm, tái chế phế liệu, thu mua lông vũ… và là địa bàn giáp ranh 6 phường thuộc 4 quận cùng 2 xã thuộc huyện Thanh Trì. Bởi vậy trên địa bàn luôn có hơn 10.000 người tạm trú, nâng lượng thường xuyên lưu trú khoảng 45.000 người. Thời gian tới, dự báo nhân khẩu sẽ tiếp tục tăng khi có 9 dự án khu đô thị đang triển khai… Trưởng Công an xã Tân Triều Đỗ Vân Long cho biết, quân số chỉ có 14 người, bao gồm cả lãnh đạo công an xã, nhưng đang quản lý về ANTT gấp đôi so với phường nội thành, kể cả về con người lẫn địa giới hành chính. Điểm khác biệt duy nhất của công an xã là không có nhiệm vụ điều tra như công an phường. Các nhiệm vụ cơ bản còn lại của công an cấp cơ sở, các công an viên đều phải chu toàn.
 Công an Xã Hữu Hoà tuần tra ngõ xóm trong khu vực
Theo ông Long, tiềm ẩn phức tạp nhất về ANTT tại địa bàn giáp ranh đến từ các khu nhà trọ. Bởi vậy, ngoài phân công các công an viên bám theo khu vực, lực lượng công an xã phải làm tốt công tác dân vận, mới quản lý chặt được 531 cơ sở kinh doanh nhà trọ. Di biến động của người đến thuê trọ được công an xã nắm chắc, nhờ đó ANTT trên địa bàn được giữ vững. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an xã Tân Triều phối hợp cùng Công an huyện Thanh Trì khám phá 8 vụ phạm pháp hình sự, bắt 4 đối tượng tàng trữ trái phép ma túy trên địa bàn. Đồng thời, duy trì lực lượng tuần tra, không để tái phức tạp về ma túy một tụ điểm… Thời gian tới, khi xã được bổ sung lực lượng chính quy, công an xã sẽ học hỏi thêm nghiệp vụ và quan trọng nhất là thêm nhân lực, giảm tải áp lực công việc.

"Chính quyền 15 xã trên địa bàn huyện Thanh Trì đồng thuận chủ trương bố trí lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Khi triển khai, lực lượng công an viên cơ sở sẽ từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giữ vững an ninh trật tự trong khu vực." - Phó Trưởng Công an

huyện Thanh Trì Nguyễn Công Lương
Thấu lý, đạt tình

Khác với Tân Triều, xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì) không quá phức tạp về ANTT, nhưng không vì thế mà lực lượng công an xã bớt vất vả. Công an viên Lê Đình Quyền chia sẻ, khoảng 3 năm gần đây, cùng với đô thị hóa là tệ nạn xã hội len lỏi vào làng, xóm. Công tác nghiệp vụ có đôi chút khác biệt so với địa bàn quận, phường. Với đặc thù lực lượng công an xã đều sinh sống trên địa bàn, nên trong công việc cái lý đan xen cái tình. Nhiệm vụ của công an viên làm sao phải mềm mỏng, khéo léo để người dân thuận theo pháp luật. Mỗi khi thôn, xóm phát sinh vụ việc, người dân thường gọi điện ngay cho công an viên. Bởi vậy, nhiều vụ việc được hòa giải kịp thời, không dẫn đến mâu thuẫn căng thẳng.

Trưởng Công an xã Hữu Hòa Nguyễn Sinh Lược cho biết, trên địa bàn có 4 thôn “trống” công an viên phụ trách, phải điều động một công an viên thường trực và tuyển thêm 3 dân phòng đảm nhiệm. Với mức tổng phụ cấp chưa đến 2 triệu đồng/tháng thì lực lượng công an viên đang làm phần nhiều vì trách nhiệm, tình nghĩa với xóm, làng. Tìm hiểu tâm tư công an viên trước thời điểm thêm công an chính quy về tăng cường, Trưởng Công an xã Hữu Hòa bộc bạch: "Dịp lễ, Tết, lãnh đạo huyện, xã đến từng gia đình công an viên thăm hỏi, tặng quà động viên. Việc làm đó tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên rất lớn, giúp anh em công an viên tiếp tục nhiệt huyết cống hiến trong thời gian tới”.