Cấp, đổi giấy phép lái xe: Chưa liên thông giữa các bộ, ngành

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bộ GTVT có liên thông với Bộ Công an từ năm 2012 để làm hệ thống quản lý bằng lái xe, nhưng công an chưa chia sẻ”, đây là thông tin do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về việc liên thông giữa các bộ, ngành trong việc cấp, đổi GPLX.rn

Người dân làm thủ tục cấp đổi GPLX. Ảnh: Internet
Cụ thể, sáng 14/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 01 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
Tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác Thủ tướng nhắc đến việc liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành, trong đó có việc liên thông trong cấp, đổi GPLX. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc này đã được quy định rất rõ, nếu mất GPLX thì thủ tục cấp lại thế nào, Bộ GTVT có liên thông với Bộ Công an từ năm 2012 để làm hệ thống quản lý bằng lái xe, nhưng công an chưa chia sẻ.
Cụ thể, Thứ trưởng Bô GTVT cho biết, theo cơ chế, biết khi bị xử phạt chỉ cần gửi mã biên bản phạt, sau đó chỉ với điện thoại thông minh cũng có thể xem được tình trạng GPLX của bất cứ ai, xem người đó bị phạt thế nào, tịch thu GPLX trong bao lâu. Tuy nhiên, dù Bộ GTVT đã rất nỗ lực, nhưng rất tiếc việc này vẫn chưa kết nối được.
Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, quý 4/2019 sẽ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, theo đó sẽ tích hợp và toàn bộ thông tin công khai hết. Cũng theo Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ, tới đây sẽ kết nối với nhau và công khai toàn bộ trên mạng hết, chỉ cần truy xuất ra là biết ngay.
Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có việc hàng chục ngàn GPLX bị tạm giữ nhưng người dân không đến nhận GPLX. Nhiều người có GPLX đã bị thu giữ nhưng cố tình gian dối để đến cơ quan cấp GPLX xin cấp lại do phí cấp đổi chỉ có 135.000 đồng. Ngoài ra, cũng có nhiều người cố tình khai báo, báo mất để xin cấp lại GPLX nhằm sử dụng nhiều GPLX không đúng mục đích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần