Công an TP Hà Nội chính thức cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Công an TP Hà Nội bắt đầu cấp thẻ Căn cước công dân theo mẫu mới (gắn chip điện tử) cho người dân trên địa bàn. Trong đợt cao điểm này, các lực lượng sẽ bố trí máy móc tham gia thực hiện công tác cấp thẻ Căn cước công dân lưu động, thực hiện tất cả các ngày trong tuần…

 Nhiều người dân đầu tiên đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân gắp chip tại Đội cảnh sát  Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Hà Nội sáng 31/12.
Sáng ngày 31/12, Công an TP Hà Nội tổ chức lễ ra quân triển khai cao điểm cấp thẻ Căn cước công dân lưu động trên địa bàn thành phố.
Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, việc Bộ Công an triển khai thẻ Căn cước công dân có gắn chip điện tử là lựa chọn phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân của lực lượng công an là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an thủ đô cần tập trung thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
 Trong đợt cao điểm này, Công an TP Hà Nội bố trí các lực lượng, máy móc thực hiện công tác cấp thẻ Căn cước công dân lưu động.
 
 
Theo đó, đến ngày 1/7/2021, tất cả công dân cư trú trên địa bàn TP Hà Nội đủ điều kiện đều được cấp thẻ căn cước công dân. Với con số tổng kiểm tra, rà soát hiện nay, Công an TP Hà Nội sẽ phải cấp căn cước công dân cho khoảng 2,5 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa có mã định danh cá nhân.
"Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý thẻ căn cước công dân, Công an TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 451 ngày 23/11/2020 về mở đợt cao điểm cấp căn cước công dân lưu động trên địa bàn thành phố", Đại tá Nguyễn Hồng Ky nói.
Cũng theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky, việc cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân cho công dân cả nước nhằm đạt mục tiêu đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; góp phần đẩy nhanh lộ trình triển khai chính phủ điện tử.
Trong đợt cao điểm này, Công an TP Hà Nội sẽ bố trí máy móc tham gia thực hiện công tác cấp thẻ căn cước công dân. Lực lượng chức năng sẽ bố trí các tổ cấp lưu động, thực hiện tất cả các ngày trong tuần, trong và ngoài giờ hành chính, đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng khu vực, địa bàn dân cư.
Các phòng nghiệp vụ liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện tại các đơn vị để kịp thời hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
 Quy trình cấp Căn cước công dân gắn chip chỉ mất khoảng 3-5 phút cho mỗi hồ sơ.
 
Có mặt tại buổi đầu tiên làm các thủ tục cấp Căn cước công dân, nhiều người dân ở hai quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng đã mang một số giấy tờ cần thiết đến trụ sở Công an TP Hà Nội. Đa số những người này đều là trung niên, họ cho hay, trước đó được lực lượng công an địa bàn xuống tận nơi lấy thông tin, giải đáp các thắc mắc, cũng như lợi ích của việc cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử. Tại các bàn, cán bộ cấp thẻ Căn cước công dân, lấy vân tay, chụp ảnh công dân cũng như hướng dẫn điền các thông tin còn thiếu, chưa chính xác.
Bà Vũ Thị Hà Kim (63 tuổi, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những công dân đầu tiên của Thủ đô, có mặt tại trụ sở Công an TP Hà Nội từ sớm. Bà Kim cho hay, bản thân hưởng ứng với việc cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử. Việc dùng loại thẻ này phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0, từ đó khi làm các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hơn. Người dân vừa đảm bảo quyền lợi và vừa có trách nhiệm trong việc này.
Để tạo thuận lợi cho việc bố trí lực lượng, sắp xếp tiết kiệm thời gian cấp Căn cước công dân, Công an TP Hà Nội đề nghị công dân đăng ký với công an xã, phường, thị trấn về nơi làm thủ tục Căn cước công dân (tại nơi công tác hoặc tại nơi cư trú). Công dân có nhu cầu đổi lại Căn cước công dân hoặc chuyển từ CMND 12 số sang Căn cước công dân mẫu mới (gắn chip điện tử) sẽ thực hiện tại trụ sở công an cấp huyện và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (số 44 phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và số 6 phố Quang Trung, quận Hà Đông).

Công an Hà Nội cho biết: Các trường hợp là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/Căn cước công dân hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn thì nên thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang sử dụng Căn cước công dân gắn chip điện tử. Đối với các trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, Căn cước công dân còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, theo quy định hiện hành, các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Vì vậy, công an khuyến nghị các trường hợp này có thể thực hiện việc cấp đổi sang Căn cước công dân mẫu mới sau ngày 30/6/2021.