Công bố 3 bộ phim tư liệu quý hiếm về chiến tranh Việt Nam do các nhà làm phim Pháp thực hiện

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, các tác phẩm đã hoàn thành phần hậu kỳ, lồng tiếng bằng tiếng Việt, và sẽ được công chiếu trên một số đài truyền hình vào dịp kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

3 bộ phim tư liệu quý hiếm về chiến tranh Việt Nam do các nhà làm phim Pháp thực hiện.
Sáng 20/4, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã tổ chức công bố giới thiệu 3 bộ phim sưu tầm ở Pháp theo Đề án “Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam". Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 31/5/2012. 
Từ đó đến nay, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã thực hiện nhiều hoạt động khảo sát, sưu tầm tài liệu lưu trữ về Việt Nam ở trong và ngoài nước. Năm 2017, đơn vị đã mua bản sao và bản quyền sử dụng 3 bộ phim tư liệu "Việt Nam", “Hòa bình cho Việt Nam” và "Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình" (hiện đang bảo quản tại Viện Phim Quốc gia Pháp).

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng thông tin thêm, đây là 3 bộ phim do các nhà làm phim Pháp thực hiện. Nội dung các phim nói về các tình tiết, những phiên tranh biện của quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, cũng như tái hiện cả quá trình dân tộc Việt Nam từ năm 1900 đến khi Hiệp định Pari được ký kết (27/1/1973).

Đặc biệt, trong các bộ phim có nhiều hình ảnh lần đầu tiên được công bố về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bà Nguyễn Thị Bình, ông Xuân Thủy, tướng Navarre, Henry Kisinger…

Hiện nay, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam hoàn thành hậu kỳ, lồng tiếng bằng tiếng Việt 3 bộ phim nói trên. Các tác phẩm sẽ được phát sóng trên một số đài truyền hình vào dịp kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) và kỷ niệm 50 năm ngày bắt đầu Hội nghị Pari về Việt Nam (13/5/1968 - 13/5/2018).

Trong đó, phim “Việt Nam” là thể loại phim đen trắng, có thời lượng 1.06’. Nội dung phim nói về các cuộc đàm phán ở Pari mới được bắt đầu lại trên cơ sở các đề xuất mới của Hoa Kỳ về ngừng bắn và thỏa hiệp một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh.

“Hòa bình cho Việt Nam” là bộ phim đen trắng, dài 1.03’. Nội dung phim phản ánh về chương trình tranh biện về chiến tranh Việt Nam và chiến tranh Đông Dương đêm trước lễ ký Hiệp định 4 bên tại Pari về ngừng bắn và hòa bình ở Việt Nam.

Phim “Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình” dài 1.40’. Bộ phim này có 4 đoạn, trong đó cuối đoạn 3 và đoạn 4 có màu. Phần còn lại là phim đen trắng. Bộ phim tái hiện hình ảnh Việt Nam từ năm 1900 đến khi ký Hiệp định Paris (28/1/1973).