Công bố kết quả cuộc thi thiết kế cột mốc Km0: Tác phẩm đoạt giải Nhất độc đáo và khả thi

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một tháng phát động đã có 105 phương án từ 56 cá nhân, 31 nhóm và 18 tổ chức trong nước tham gia cuộc thi Thiết kế cột mộc Km0 thuộc dự án Đầu tư xây dựng, cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sau hơn một tháng nhận được 105 bài thi

Sáng 20/7, Lễ công bố kết quả cuộc thi Thiết kế công trình Cột mốc số Km0 đã được tổ chức tại trụ sở Hội KTS Việt Nam. Cuộc thi do UBND quận Hoàn Kiếm giao Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến sư Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, trong một thời gian ngắn, với một đề tài khó nhưng được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã nỗ lực làm việc cùng sự nhiệt tình tham gia của đông đảo họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư và sinh viên trên toàn quốc, cuộc thi đã đáp ứng được kỳ vọng về việc lựa chọn được một phương án khả thi cho công trình cột mốc Km0 của Thủ đô. 

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các tác giả đoạt giải.
Trưởng ban tổ chức cuộc thi, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc Phan Đăng Sơn cho biết, được phát động từ ngày 3/6/2020, sau hơn một tháng Ban tổ chức đã nhận được 105 bài thi từ 56 cá nhân, 31 nhóm và 18 tổ chức trong nước. Theo quy chế cuộc thi có 4 vị trí xây dựng cột mốc Km0 để người dự thi lựa chọn.
Theo đó, số lượng bài đăng ký dự thi với các vị trí cụ thể như sau: 44 phương án đề xuất cho vị trí số 1 là khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng – Hàng Khay; 18 phương án đề xuất vị trí số 2 phía bên bờ hồ Hoàn Kiếm, đối diện tượng đài Lý Thái Tổ; 21 phương án thiết kế vị ở vị trí số 3 tại sân trước tượng đài Lý Thái Tổ; 22 phương án đề xuất ở vị trí thứ 4 là những vị trí nằm trong Dự án chỉnh trang cải tạo xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, Ban tổ chức rất bất ngờ, bởi trong vòng hơn một tháng đã nhận được 105 bài thi. Đây là những tình cảm vô cùng to lớn của những nhà khoa học, các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà điêu khắc, nhóm tác giả cũng như người dân cả nước đối với Thủ đô Hà Nội. Trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tổ chức buổi trao giải đối với các phương án đoạt giải và phấn đấu trong năm 2020 sẽ triển khai thực hiện phương án được chọn tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Các tác phẩm đều thể hiện tâm huyết, tình yêu với Hà Nội

Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Quốc Thông chia sẻ, 105 bài dự thi đến từ các miền của đất nước, nhiều lứa tuổi cho thấy sức hút của cuộc thi, thể hiện tâm huyết, tình yêu đối với Hà Nội. Các bài thi đa dạng về ý tưởng và giải pháp, tuy nhiên Hội đồng đánh giá cao những ý tưởng độc đáo, giải pháp mới mẻ, ngôn ngữ tạo hình hiện đại, sử dụng công nghệ cao. Đặc biệt, những bài thi được lựa chọn để trao giải đều chú trọng tính bền vững và khả thi trong xây dựng, vận hành, cùng sự hòa nhập với cảnh quan xung quanh trong không gian hồ Hoàn Kiếm.

Chính vì thế, Hội đồng đã chấm phương án đoạt giải Nhất cuộc thi thuộc về các giảng viên trẻ thuộc trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Đây là một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, thể hiện tính bền vững và khả thi bởi sự đơn giản, nội dung khá đầy đủ về cột mốc Km0.

Với phương án thiết kế này, biểu tượng Km0 đặt trên mặt sân với ngôn ngữ tạo hình hiện đại, tối giản nhưng tinh tế, phù hợp với không gian cảnh quan quảng trường trước khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ. Thiết kế sử dụng công nghệ cao, hiện đại trong các kịch bản tạo hình chiếu sáng tăng ý nghĩa và hiệu quả thị giác cho cột mốc Km 0.

 Phương án đoạt giải Nhất cuộc thi.

Đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất, Chủ nhiệm đồ án Phạm Trung Hiếu, hiện là giảng viên bộ môn Lý luận -Bảo tồn, trường ĐH Kiến trúc Hà Nội chia sẻ, các thành viên trong nhóm đều là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực phụ trách. Do đó, công trình dự thi có được tính đa dạng, giải quyết được nhiều vấn đề từ văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, kiến trúc, cảnh quan, môi trường. Tác phẩm đã đáp ứng được các tiêu chí của Ban tổ chức nói riêng và một phần mong muốn của xã hội nói chung về biểu tượng Km0 tại hồ Hoàn Kiếm.

 

Theo thể lệ cuộc thi, chỉ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba. Tuy nhiên, sau khi lựa chọn được các giải chính thức, nhận thấy có nhiều bài dự thi chất lượng tốt nên Hội đồng đã thống nhất chọn thêm 2 bài thi để  trao giải Khuyến khích.

Thiết kế đoạt giải Nhất có tên "Cổng ánh sáng", nằm ở vị trí sân trước Tượng đài Lý Thái Tổ không choán không gian quảng trường, tượng đài và thân thiện với cộng đồng. "Cổng ánh sáng" của nhóm tác giả Phạm Trung Hiếu, Phạm Thái Bình, Vũ Bình Minh, Phạm Huy Đông, Nguyễn Đăng Hải (Hà Nội)


Từ năm 2018, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiên cứu phương án xây dựng cột mốc Km0. Đến tháng 5/2020, với nhiều ý kiến đóng góp phương án xây dựng, đồng thời, thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định tổ chức cuộc thi nhằm tìm giải pháp thiết kế tốt nhất để xây dựng cột mốc Km0. Đây là một trong những hạng mục quan trọng, một điểm nhấn không gian, điểm du lịch độc đáo, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực hồ Hoàn Kiếm.