Công bố nguyên nhân gây ra sự cố tàu bay hạ cánh nhầm đường băng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo kết luận nguyên nhân tàu bay VN7344 của hãng Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh vừa xảy ra ngày 29/4 vừa qua.

Trong thông báo được phát đi, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo kết luận sơ bộ thì nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh, tàu bay đã đối chuẩn với đường cất hạ cánh số 1 đang sử dụng nhưng tổ lái của của chiếc tàu bay VN7344 lại xác định đây là đường lăn và xác định đường cất hạ cánh số 2 đang xây dựng là đường cất hạ cánh khai thác.
 Cục Hàng không Việt Nam công bố nguyên nhân gây ra sự cố tàu bay hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh (Ảnh: Quang Toàn)
Chính việc xác định nhầm trên đã dẫn đến việc để chiếc máy bay VN7344 hạ cánh nhầm đường băng. Theo kết luận của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến việc xác định nhầm đường cất hạ cánh số 2 là đường đã được khai thác trong khi trên thực tế lại mới đang xây dựng xuất phát từ việc tổ lái chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI).
Ngoài nguyên nhân chủ quan, Cục Hàng không Việt Nam cho biết có một số yếu tố khách quan tác động đến sự cố hạ cánh nhầm đường băng. Đó là mặc dù đường cất hạ cánh số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc tổ lái quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường cất hạ cánh. Dù có sự cố nhưng không gây ra hậu quả nghiêm trọng khi tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.