Công bố những hình ảnh quý về Bác Hồ và ngày 30/4

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau rất nhiều cân nhắc, Hội đồng thẩm định quốc gia Việt Nam quyết định lựa chọn mua bản quyền hai bộ phim “Việt Nam 30 ngày ở Sài Gòn” và “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê Nin” từ Nga và Pháp.

Những tư liệu quý về cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam và về Chủ tịch Hồ Chí Minh do người nước ngoài thực hiện dự kiến sẽ được công bố trên sóng VTV.

 Hình ảnh trong phim “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê Nin”

“Tiêu chí đầu tiên để xác định đây là những thước phim quý là có nhiều hình ảnh chưa từng có, bộ phim chưa được công bố ở Việt Nam” – bà Nguyễn Thị Hà – Giám đốc Trung tâm Khoa học và công nghệ văn thư lưu trữ, đơn vị đang sở hữu bản quyền 2 bộ phim cho biết. Thực tế, từ năm 2015, việc mua bản quyền 2 bộ phim này đã được cán bộ Trung tâm tìm kiếm, so sánh dữ liệu, nguồn phim tại các trung tâm lưu trữ phim của Việt Nam. Tuy không tiết lộ kinh phí mua bản quyền 2 bộ phim này, nhưng bà Hà cho biết là giá khá cao. “Theo quy định của Chính phủ và của Bộ Nội vụ, tất cả những trao đổi mua bán bản quyền với nước ngoài là sự kiện lớn, sử dụng ngân sách Nhà nước nên phải trải qua nhiều khâu kiểm duyệt, xác định ý nghĩa” - ông Hoàng Trường – Phó Cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ cho biết. “Đối với phim “Việt Nam 30 ngày ở Sài Gòn”, Việt Nam được sử dụng bản quyền 2 năm nên sẽ rẻ hơn phim “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê Nin” được toàn quyền sử dụng nhiều năm” – bà Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Phim tư liệu “Việt Nam 30 ngày ở Sài Gòn” là phim màu, hiện đang được bảo quản tại Viện Phim Quốc gia Pháp do Jean – Pierre Moscardo đạo diễn, sản xuất năm 1975 với thời lượng 60 phút. Bộ phim miêu tả những ngày cuối cùng của Chiến tranh Việt Nam (cuộc chiến ngày 27 và 28/4/1975, sự chuyển hướng của quân đội miền Nam Việt Nam, hình ảnh người di cư trốn chạy…), khung cảnh Sài Gòn những ngày đầu dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam (diễu hành chào mừng chiến thắng, học sinh quét dọn và canh gác đường phố Sài Gòn…). Bà Nguyễn Thị Hà cho rằng đã từng có nhiều thước phim nói về cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng miền Nam Việt Nam nhưng “Việt Nam 30 ngày ở Sài Gòn” là bộ phim đầu tiên của người nước ngoài thực hiện về ngày giải phóng 30/4.

Một cảnh trong bộ phim “Việt Nam 30 ngày ở Sài Gòn”.

Nếu như phim tài liệu “Việt Nam 30 ngày ở Sài Gòn” chỉ gói gọn thời gian trong 30 ngày thì phim tư liệu “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê Nin” là cả chiều dài tình cảm gắn bó nhiều thập niên của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga Xô Viết. Phim thể hiện dưới dạng đen trắng, hiện được bảo quản tại Viện lưu trữ tài liệu phim ảnh quốc gia Nga. “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê Nin” do Xưởng thời sự tài liệu T.Ư Nga sản xuất năm 1976 với thời lượng 30 phút. Bộ phim nói về các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát triển tình hữu nghị giữa Nhân dân Việt Nam và Liên Xô… Trong phim bao gồm nhiều hình ảnh đậm nét, quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nga nhân chuyến thăm của Người tại kỳ Đại hội Đảng Liên Xô, kỷ niệm 40 năm cách mạng tháng 10 Nga tại Nga… Hình ảnh sâu đậm trong phim là chiến thắng của người dân Việt Nam tại Dinh Độc Lập nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, bên cạnh niềm vui hạnh phúc chiến thắng là giọt nước mắt của người dân Việt Nam và bạn bè anh em Liên Xô luôn đến nhớ đến Người.

Hai bộ phim “Việt Nam 30 ngày ở Sài Gòn”, “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê Nin” dự kiến phát sóng trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam trong tháng 4 và tháng 5/2017.