Công bố thêm danh tính 5 nghi phạm tấn công khủng bố Tây Ban Nha

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đã tiêu diệt Moussa Oukabir (17 tuổi), nghi phạm được cho là tham gia vụ lái xe lao vào đám đông người đi bộ ở Barcelona hôm 17/8.

Oukabir và các đồng bọn được cho là đã lái xe dọc khu phố Las Ramblas đông đúc ở Barcelona và đâm hàng loạt người đi bộ vào chiều ngày 17/8, khiến 13 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.
Sau vụ tấn công, Oukabir bỏ chạy, dùng dao đe dọa một tài xế và cướp chiếc xe Ford Focus của người này để chạy trốn. Oukabir di chuyển tới khu nghỉ mát ven biển ở Cambrils và gặp bốn đồng bọn.
 Nghi phạm Moussa Oukabir.
Tại đây, Oukabir và 4 đồng bọn lái một chiếc Audi A3 lao đi dọc theo con phố của thị trấn Cambrils, nhưng chiếc xe bất ngờ gặp nạn và lật úp.
5 nghi phạm ra khỏi xe và bắt đầu dùng dao, rìu tấn công những người có mặt tại hiện trường. Cảnh sát lập tức ập tới và bắn chết tại chỗ 4 nghi phạm. Nghi phạm thứ 5 tử vong không lâu sau đó.
Danh tính của năm nghi phạm lần lượt là: Moussa Oukabir (17 tuổi), El Houssaine Abouyaaqoub (19 tuổi), Said Aallaa (19 tuổi), Omar Hychami (21 tuổi) và Mohamed Hychami (24 tuổi).
Mặc dù được cho là kẻ tham gia cả 2 cuộc tấn công ở Barcelona và Cambrils, nhưng Moussa Oukabir chưa từng xuất hiện trong hồ sơ theo dõi của cảnh sát.
Các tài khoản mạng xã hội của Moussa Oukabir thường xuyên đăng tải những thông điệp liên quan đến Hồi giáo. Trong một bài viết, khi được hỏi sẽ làm gì nếu trở thành người cai trị cả thế giới, Oukabir đã trả lời: “Sẽ giết tất cả những người ngoại đạo và chỉ để lại những người theo Hồi giáo.”
Các quan chức an ninh tin rằng vụ khủng bố ở Barcelona và Cambrils được tiến hành bởi một nhóm gồm ít nhất 12 người. Những nghi phạm này có thể đã bị kích động bởi vụ tấn công khủng bố ở London Bridge (Anh) hồi tháng Sáu.