Công nghệ VAR sẽ được áp dụng tại VCK Asian Cup 2019

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã quyết định áp dụng công nghệ VAR để hỗ trợ các trọng tài trong việc xác định những tình huống nhạy cảm, tại các trận đấu thuộc khuôn khổ Asian Cup 2019.

Lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam được trực tiếp trải nghiệm công nghệ VAR. Ảnh: Ngọc Tú
Theo đó, Chủ tịch AFC Al Khalifa cho rằng: "Chúng ta đã thấy những lợi ích từ VAR tại World Cup 2018 tổ chức ở Nga. Liên đoàn Bóng đá châu Á quyết định áp dụng công nghệ vào Asian Cup để giúp các trận đấu trở nên công bằng hơn".
VAR là tên viết tắt của công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee), sử dụng nhằm giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác nhất trong những tình huống nhạy cảm và gây tranh cãi. Công nghệ VAR chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định trong một trận đấu, gồm quả đá phạt 11m, xác định lỗi, bàn thắng và thẻ đỏ trực tiếp. Mọi quyết định có thể được trọng tài thay đổi hoặc hủy bỏ sau khi tham khảo VAR.
Hiện AFC đang tích cực phối hợp với chủ nhà UAE để lắp đặt và chạy thử nghiệm hệ thống VAR, dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Hội đồng trọng tài quốc tế (IFBA). VCK Asian Cup 2019 sẽ là giải đấu đầu tiên công nghệ VAR được áp dụng, và cũng là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam được trực tiếp trải nghiệm công nghệ này tại một giải đấu chính thức.
VCK Asian Cup 2019 sẽ được diễn ra từ ngày 5/1 đến 1/2/2019 tại các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) với sự tham dự của 24 đội bóng. Các đội sẽ được chia làm 6 bảng đấu, các bảng đấu sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, ngoài 2 đội có thành tích tốt đứng nhất, nhì mỗi bảng sẽ lọt vào vòng đấu loại trực tiếp thì sẽ có thêm 4 đội đứng vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8.
Tại giải lần này, đội tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với đội tuyển Iran, Iraq và Yemen. Theo kế hoạch, ngày mai (20/12) thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ hội quân trở lại tại Hà Nội để chuẩn bị cho giải đấu. Ngày 25/12, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với đội tuyển CHDCND Triều Tiên, diễn ra trên sân Mỹ Đình.