Công nghiệp bóng đá: Ngành hái ra tiền!

Thục Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bóng đá bây giờ không còn là trò giải trí thuần túy mà đã trở thành một ngành công nghiệp thực thụ, có thể mang về hàng trăm triệu USD cho các đội bóng mỗi năm.

 Ảnh: Alamy
Kiếm tiền như Real Madrid, Man Utd

Theo thông tin từ tờ Marca, doanh thu của Real Madrid sau mùa giải 2017/2018 là vượt trội so với bất cứ đội bóng nào tại châu Âu, khi đội bóng áo trắng thu về 748,4 triệu euro. Cụ thể, cả hành trình dẫn đến chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp mang về cho Real Madrid số tiền 85,46 triệu euro, 4 triệu euro thu về từ chiến thắng ở siêu cúp Tây Ban Nha và World cup Club. Tour du đấu Hè 2017 cũng giúp Real Madrid có thêm 18,53 triệu euro. Bản quyền truyền hình ở tất cả giải đấu giúp đội chủ sân Bernabeu nhận được 178,4 triệu euro. Chiếm nhiều nhất trong tổng doanh thu của Real là khoản tiền đến từ nhà tài trợ (297 triệu euro). Riêng Adidas chia cho Real Madrid 26 triệu euro từ việc tiêu thụ áo đấu của cầu thủ. Rồi khoản tiền khác từ bán vé, quảng cáo, đồ lưu niệm và rất nhiều dịch vụ ăn theo.
Trong top 20 đội bóng kiếm tiền giỏi nhất châu Âu có 5 đại diện của Premier League, ngoài Liverpool còn có Chelsea, Tottenham, Man City và Southampton. La Liga cũng có 5 đội bóng góp mặt là Barca, Real, Valencia, Sevilla và Atletico Madrid.
Năm 2017, Real cũng là đội bóng kiếm tiền giỏi nhất thế giới với doanh thu lên đến 620 triệu euro. Con số 748 triệu euro sau mùa giải 2017/2018 cho thấy đà tăng trưởng của Real đang ở mức rất cao. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Real làm ăn có lãi.

Thắng lớn ở Champions League và World Cup Club nên việc Real thu được lợi nhuận khủng là chuyện bình thường. Song, một câu lạc bộ (CLB) tuy chẳng có danh hiệu nào trong năm 2018 nhưng doanh thu thậm chí còn lớn hơn cả đội bóng giành chức vô địch quốc gia. Đó là trường hợp của Man Utd, đội bóng chỉ về nhì ở Premier League mùa giải 2017/2018 nhưng lại kiếm được số tiền nhiều hơn cả nhà vô địch nước Anh - Man City. Thống kê của tờ Daily Mail chỉ ra rằng, Man Utd là CLB nhận được nhiều tiền thưởng nhất Premier League mùa giải 2017/2018 với 148,91 triệu bảng và nguyên nhân chủ yếu là bởi Man Utd là CLB số một giải Ngoại hạng Anh xét về tiền bản quyền truyền hình.

Cụ thể, đội chủ sân Old Trafford được BT Sport và Sky Sports quay trực tiếp 28 trận (nhiều nhất ở Premier League). Số trận đấu này giúp Man United “đút túi” 32,9 triệu bảng. Với Man City, họ chỉ được quay 25 trận, thu về 29,48 triệu bảng. Bên cạnh đó, theo quy định của Ban Tổ chức giải Ngoại hạng Anh, mỗi CLB tham dự Premier League mặc định được thưởng 79,15 triệu bảng. Cứ thế, tất cả sẽ nhận được thêm 1,14 triệu bảng tương ứng thứ hạng cao hơn. Như vậy, dù xếp thứ 2 nhưng Man Utd chỉ kém Man City 1,14 triệu bảng tiền thưởng thứ hạng.
 Cổ động viên Man Utd
Những khoản thưởng khổng lồ

Đã kiếm tiền xuất sắc như vậy nhưng dự kiến Real và Man Utd sẽ còn thu bộn tiền hơn nữa ở mùa bóng 2018/2019 nhờ những thay đổi từ Ban Tổ chức Champions League. UEFA cho biết, kể từ mùa giải 2018/2019 tổng tiền thưởng của các đội bóng tham dự Champions League sẽ được tăng 50% lên mức 2,4 tỷ euro. Số tiền này sẽ được chia cho 32 đội bóng tham dự vòng bảng Champions League mùa giải 2018/2019 tùy theo kết quả thi đấu tại giải. Trong đó, Real Madrid và Man Utd chính là 2 CLB sẽ thu về nhiều tiền nhất từ quyết định này của UEFA. Cụ thể, nhà đương kim vô địch Real Madrid sẽ có thể bỏ túi khoảng 51 triệu euro mà chưa cần thi đấu bất cứ trận nào. Với trường hợp của Man Utd, Quỷ đỏ thành Manchester sẽ bỏ túi khoảng 46,7 triệu euro ngay từ khi bóng chưa lăn.

Sở dĩ có chuyện đó là do theo quy định mới, mỗi đội bóng có mặt ở vòng bảng được nhận số tiền 15,65 triệu euro từ UEFA. Thêm vào đó, các đội bóng sẽ còn được nhận thêm tiền thưởng dựa theo bảng xếp hạng hệ số mới được công bố của UEFA.

Đội bóng xếp hạng thấp nhất trong số 32 đội có mặt ở vòng bảng Champions League mùa giải 2018/2019 được nhận 1,108 triệu euro và số tiền đó sẽ được cộng thêm theo thứ hạng của các CLB. Điều đó đồng nghĩa với việc, đội bóng xếp hạng cao nhất lúc này là Real Madrid nhận số tiền lên tới 35,46 triệu euro. Trong khi đó, Man Utd xếp ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng nên sẽ nhận khoảng 31 triệu euro.

Ngoài ra ở vòng bảng, với mỗi trận thắng các CLB sẽ nhận được số tiền 2,7 triệu euro và 900.000 euro cho một trận hòa. Sau đó các CLB sẽ nhận 9,5 triệu euro khi lọt vào vòng 1/8, 10,5 triệu euro ở tứ kết, 12 triệu euro ở bán kết, 15 triệu euro khi vào chung kết và nhà vô địch sẽ nhận thêm 4 triệu euro.

Song song với đó, các CLB cũng sẽ nhận số tiền 292 triệu euro tiền bản quyền truyền hình tùy theo giá trị bản quyền truyền hình ở mỗi quốc gia. Bởi thế, Real và Man Utd gần như chắc chắn sẽ lại ngự trị ở bảng xếp hạng những CLB kiếm tiền giỏi nhất thế giới, vì cả 2 đều đã lọt vào vòng 1/8 của Champions League.

Có những đội bóng khác tuy không giành nhiều danh hiệu như Real Madrid và cũng chẳng “vô đối” về bản quyền truyền hình như Man Utd nhưng họ vẫn tìm ra cách để mang về doanh thu cực khủng. Tháng 9/2018, trang Football Observatory CIES công bố danh sách 20 CLB kiếm được nhiều tiền nhất từ việc bán cầu thủ trong 8 năm (từ 2010 - 2018) tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, trong đó Monaco dẫn đầu tuyệt đối. 8 năm qua, đội bóng đang thi đấu ở giải vô địch nước Pháp đã kiếm được 849 triệu bảng từ việc bán cầu thủ. Những cái tên đáng chú ý mà Monaco bán ra là Kylian Mbappe (đến PSG), Fabinho (Liverpool), Benjamin Mendy (Man City), Bernardo Silva (Man City), Anthony Martial (Man Utd) và James Rodriguez (Real Madrid). Đứng thứ 2 trong danh sách này là Liverpool. Trong gần thập kỷ qua, đội chủ sân Anfield đã thu về 611 triệu bảng. Hai bản hợp đồng lớn nhất mà The Kop bán ra là Luis Suarez và Coutinho đều có chung điểm đến là Barca.