Công nhân, người lao động phấn khởi trở lại làm việc sau Tết

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các DN trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu trở lại làm việc với tâm thế phấn khởi, sẵn sàng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh với nhiều kỳ vọng có được một năm làm việc ổn định, thu nhập khá hơn.

Cũng giống như nhiều DN, việc lao động trở lại ổn định sau Tết tạo tâm lý yên tâm đối với các chủ sử dụng lao động.
Ít xảy ra tình trạng “nhảy việc”
Nhằm đôn đốc các công đoàn cơ sở (CĐCS) và công nhân lao động (CNLĐ) thực hiện tốt kỷ cương hành chính, Ban Thường vụ (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức 6 đoàn đi kiểm tra các công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở và đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô trong việc thực hiện nội quy kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp năm 2018. Theo kết quả khảo sát của các cấp công đoàn Hà Nội, từ ngày 21/2 đến ngày 22/2, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc sau Tết đạt 98% tùy theo lĩnh vực, ngành nghề.
 Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến mừng tuổi đầu năm CNLĐ Công ty liên doanh Toyota Giải Phóng.
Đoàn kiểm tra, nắm tình hình lao động sau Tết do Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra tại Công ty cổ phần điện cơ Thống Nhất cho thấy 100% lao động đi làm đầy đủ. Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, công ty có 2 cơ sở sản xuất với 1.115 lao động, công đoàn luôn chăm lo bảo vệ quyền lợi NLĐ.Trong khi đó, tại LĐLĐ quận Hoàng Mai, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (thuộc Cục Hải quan TP Hà Nội), Công ty Liên doanh Toyota Giải Phóng, Công ty Cổ phần Ôtô Thủ Đô, qua nắm bắt tình hình và báo cáo của công đoàn cơ sở, đối với cán bộ, lao động tại các cơ quan Nhà nước, tỷ lệ đi làm lại đạt 100%. Đối với lao động tại các DN, tỷ lệ công nhân đi làm trở lại sau Tết từ ngày 21/2 (tức mùng 6 tháng Giêng) đạt trên 98%; không khí lao động khẩn trương, tích cực ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới. Theo đại diện Công đoàn Khu chế xuất – Khu công nghiệp Hà Nội, cùng với việc đưa lao động về quê ăn Tết, những chuyến trên cũng đã đón công nhân trở lại làm việc nên số lao động trở lại làm việc đạt trên 98%. Tình trạng “nhảy việc” ít xảy ra.
Mong muốn có thêm chế độ đãi ngộ, khuyến khích người lao động
Việc người lao động trở lại làm việc ổn định sau Tết đã phần nào xóa bỏ lo âu của các chủ doanh nghiệp về việc thiếu hụt lao động sau Tết cổ truyền, làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các DN trên địa bàn quận đã có nhiều hoạt động nhằm giữ chân người lao động từ trước Tết: Đảm bảo công việc ổn định, tăng lương, thưởng, cải thiện chế độ phúc lợi, hỗ trợ đưa đón miễn phí CNLĐ....
 Nhiều CNLĐ đã bắt tay ngay vào công việc sau nghỉ Tết Nguyên đán.

Lên Hà Nội từ chiều hôm trước, chị Nguyễn Thị Bích Thủy (30 tuổi, quê ở Lâm Thao, Phú Thọ) là công nhân Công ty TNHH Panasonic đã chuẩn bị tinh thần bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới. “Cả gia đình tôi lên Hà Nội sớm để chuẩn bị tinh thần cho buổi làm việc đầu năm. Năm mới, chúng tôi được nhận lì xì từ công ty. Tuy không nhiều, nhưng đó là một phần khích lệ cho tất cả công nhân lao động cố gắng, nỗ lực để đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc. Qua đây, tôi mong muốn công ty có thêm chế độ đãi ngộ, lương thưởng hợp lý để khích lệ người lao động nỗ lực sản xuất” – chị Thủy chia sẻ.
Chia sẻ về dự định, anh Trần Văn Tuấn (26 tuổi, quê Mê Linh, Hà Nội), công nhân công ty TNHH Toto hào hứng cho biết: “Năm nay, tôi sẽ quyết tâm làm việc để có được thành quả tốt nhất. Tôi cũng mong muốn công ty có nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống của công nhân; chuyên nghiệp trong quản lý, minh bạch trong việc tăng lương, thưởng để người lao động an tâm và làm việc hết mình.”
Còn theo chị Trịnh Thị Duyên (công nhân công ty TNHH Huy Hoàng, KCN Quang Minh), một số bộ phận công nhân làm việc tiếp xúc với chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn chưa nhận được sự giúp đỡ từ công ty nên mong muốn công ty chú ý nhiều hơn đến chế độ đãi ngộ cho công nhân. Đồng thời, chị mong muốn có một sức khỏe tốt để làm việc, kiếm nhiều tiền gửi về quê, sửa lại nhà và nuôi 2 con ăn học.