Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" vừa ban hành đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng.

>>> Xây dựng chỉnh đốn Đảng: Cần phải dựa vào dân

>>> Xác định trách nhiệm người đứng đầu: Nội dung quan trọng trong Nghị quyết T.Ư 4

Sự đồng tình, tin tưởng và kỳ vọng vào quyết tâm xây dựng chỉnh đốn Đảng , đang đặt ra yêu cầu lớn cho cho các cấp ủy Đảng, cho các cơ quan tham mưu của cấp ủy phải sớm xây dựng được các chương trình, kế hoạch hành động với các nhóm giải pháp cụ thể, đồng bộ với các biện pháp, cách làm chặt chẽ, kiên trì, kiên quyết và có hiệu quả.

Cùng với công tác tư tưởng, công tác tổ chức và cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát có một vị trí, vai trò rất quan trọng trong xây dựng chỉnh đốn Đảng. Thực tiễn trong những năm vừa qua đã chứng minh rõ điều đó. Hàng năm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Thành phố đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra, giám sát, kiểm tra được hàng trăm tổ chức Đảng và hàng nghìn lượt cán bộ đảng viên, kể cả cấp ủy viên các cấp. Riêng năm 2011, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm trên 300 đảng viên và gần 100 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, giám sát 9.021 lượt đảng viên, 1.719 tổ chức Đảng; kiểm tra 3814 tổ chức cấp dưới thực hiện hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật. Qua kiểm tra phát hiện một số tổ chức Đảng và đảng viên thực hiện không đúng các quy định pháp luật, vi phạm các nguyên tắc Đảng, vi phạm các quy định trong phát ngôn, trong công tác tổ chức cán bộ; có những trường hợp cán bộ lợi dụng sơ hở, bất cập của cơ chế chính sách pháp luật để trục lợi. Thậm chí có nơi chính quyền xã ,phường bán đất, cho thuê đất trái thẩm quyền, vi phạm luật đất đai. Những trường hợp này, UBKT đều có kết luận cụ thể, trên cơ sở đó yêu cầu các tổ chức Đảng, đảng viên phải kiểm điểm rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, tồn tại hạn chế. Những trường hợp sai phạm đến mức phải xử lý, đã kiến nghị với cấp có thẩm quyền, kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng để giữ gìn kỷ cương và giáo dục chung cho cán bộ đảng viên, tạo sự đoàn kết thống nhất ổn định của tổ chức đảng.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra giám sát năm 2012, đặc biệt là để thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, UBKT Thành ủy phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận và Văn phòng Thành ủy, tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng Kế hoạch hành động với đồng bộ các nhóm giải pháp để tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ Thành phố.

 Theo đó, UBKT chủ động tham mưu đề xuất một số tổ chức Đảng, một số cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý phải tiến hành kiểm điểm sâu. Đối tượng kiểm điểm sâu là các tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc đã được nhắc nhở, đôn đốc nhiều lần nhưng chất lượng không cao; những tổ chức Đảng, đảng viên có nhiều dư luận, đơn thư phản ánh có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, nội bộ mất đoàn kết, bè phái, độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng, cục bộ, suy thoái về đạo đức, lối sống; những vấn đề bức xúc liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, thực hiện các dự án; những nội dung quy định về những điều đảng viên không được làm. Hiện nay, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Thành ủy đang tiến hành rà soát, theo dõi, nắm bắt, trên cơ sở đó tổng hợp báo cáo, đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy để chỉ đạo tiến hành kiểm điểm sâu. Tuy nhiên, so với yêu cầu các năm trước, lần này việc kiểm điểm sâu phải được nâng lên với yêu cầu cao hơn, thực hiện chặt chẽ hơn, sâu hơn.

Trong tháng 3, UBKT Thành ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức quán triệt Quyết định số 46-QĐ/TW về hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm cho trên 600 cán bộ chủ chốt của Thành phố. Đồng thời tham mưu giúp Ban Thường vụ triển khai kế hoạch cuộc kiểm tra "Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền thuộc Thành phố Hà Nội ". Cuộc kiểm tra này được triển khai đến 56 Đảng bộ trực thuộc Thành ủy và bắt đầu từ 15/3.

Thực hiện chương trình 01 của Thành ủy, UBKT đã tham mưu giúp Ban Thường vụ ban hành đề án "Đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa vi phạm kỷ luật Đảng, trọng tâm là giám sát và kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm"

Một trong những nét mới của công tác kiểm tra năm 2012 là cùng với việc tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, UBKT Thành ủy đưa nội dung giám sát chuyên đề là nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện. Những năm qua, công tác giám sát chuyên đề được triển khai nền nếp, có hiệu quả cao, qua giám sát đã phát hiện những mặt ưu để tổ chức Đảng và đảng viên phát huy, phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm từ đó kịp thời nhắc nhở để tổ chức Đảng, đảng viên chấn chỉnh khắc phục, nếu phát hiện sai phạm thì tiến hành kiểm tra, kết luận rõ. Điều quan trọng hơn cả là qua giám sát phát hiện những cơ chế chính sách không phù hợp kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi bổ sung, từng bước hoàn thiện các cơ chế chính sách. Nội dung kiểm tra tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Thành phố, những vấn đề bức xúc hiện nay đang được dư luận quan tâm như quản lý đô thị, quản lý đất đai, công tác thuế, tài chính, công tác tổ chức, cán bộ…

Một công việc quan trọng nữa là, UBKT Thành ủy sẽ quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn UBKT các cấp trong Đảng bộ Thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả 6 nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng. Thông qua kiểm tra nhằm góp phần từng bước xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có năng lực, trình độ, phẩm chất, có tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.