Công tác phòng, chống tham nhũng: Đã thành xu thế, phong trào

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết liệt, hiệu quả và tạo thêm niềm tin hơn cho Nhân dân. Đó là đánh giá của dư luận trước những chỉ đạo của T.Ư cũng như hàng loạt kết luận Ủy ban Kiểm tra T.Ư đưa ra vừa qua để xử lý cán bộ cấp cao vi phạm.

Phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã thực sự tạo được xu thế, phong trào đúng như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Rõ sai phạm, xử lý nghiêm
Mới đây nhất là kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư chỉ rõ những sai phạm cũng như hình thức kỷ luật với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004 - 5/2010) và nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra T.Ư quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Hồ Thị Kim Thoa; đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa.

              Trịnh Xuân Thanh.                                              Hồ Thị Kim Thoa.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm của hàng loạt cán bộ thuộc Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất. Cùng với trách nhiệm của tập thể, các cá nhân có khuyết điểm đã bị “điểm danh” một cách cụ thể, không đưa theo kiểu chung chung mà kết quả “hòa cả làng”. Đơn cử như tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, kết luận nêu rõ: “Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Phong Quang, đồng chí Nguyễn Quốc Việt và một số đồng chí trong Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của Ban Chỉ đạo, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật đảng”.
Cùng với việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú và một số vụ đại án tham nhũng đã và đang được đưa ra xét xử, đây thực sự là những thông tin mát lành giữa những ngày hè oi nóng. Kỷ luật, xử lý cán bộ là điều không ai mong muốn, nhưng để cho Đảng, cho bộ máy Nhà nước thực sự trong sạch thì không thể không làm. “Quyết liệt", "hoan nghênh", "đánh giá cao”, rất nhiều ý kiến đã bày tỏ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị như vậy ngay khi biết thông tin cơ quan chức năng ra các kết luận, quyết định xử lý cán bộ sai phạm.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đánh giá, lần này, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã làm đúng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) một cách đầy mạnh mẽ, quyết tâm. Kết quả đã rõ ràng và là bài học đắt giá cho bất cứ ai, ở bất cứ cương vị nào. “Hồi chuông cảnh tỉnh rung liên hồi để không còn xảy ra những chuyện tương tự nữa, và ai còn cố tình vi phạm nữa, chắc chắn hình thức xử lý kỷ luật sẽ còn nặng hơn nhiều” - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.
Quyết liệt hơn, hiệu quả hơn
Đánh giá về công tác này tại phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ở cương vị Trưởng Ban chỉ đạo đã nhấn mạnh: “Thời gian qua, đấu tranh PCTN đã trở thành phong trào, xu thế của cả xã hội”.
Đây là đánh giá thẳng thắn, thực chất và đúng bản chất vấn đề. Điều đáng mừng là phong trào đó, xu thế đó không phải là hành động “đơn thương độc mã” của cá nhân, tổ chức nào, mà là của cả xã hội. Đảng đã quyết tâm và khơi được dòng chảy bằng nhiều cách làm cụ thể, đập tan những hoài nghi ban đầu về cuộc chiến với “giặc nội xâm”. Hàng loạt vụ việc tiêu cực bị phanh phui, nhiều cán bộ, thậm chí cả cán bộ cấp cao đã bị xử lý. Đó là minh chứng không thể rõ nét hơn cho quyết tâm làm trong sạch mình của Đảng.
“Khi tiếp xúc cử tri, tôi hay nói: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công” - Tổng Bí thư nói và yêu cầu sắp tới, công tác đấu tranh PCTN phải tiếp tục được tăng cường, quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn, không có trở ngại nào, sức ép nào.
Tổng Bí thư nêu rõ, công tác thông tin tuyên truyền có vai trò rất quan trọng, đóng góp rất lớn vào cuộc đấu tranh PCTN, sắp tới cần tiếp tục phát huy. Tổng Bí thư dẫn câu nói của Lênin "Tính công khai là thanh bảo kiếm chữa lành những vết thương". Tuy nhiên, báo chí cũng cần thông tin đúng, chuẩn xác, góp phần thúc đẩy công tác PCTN; đồng thời đấu tranh phản bác những thông tin sai lệch, xuyên tạc, không xây dựng.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, Tổng Bí thư cũng chỉ ra một số hạn chế cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới như tiến độ thanh tra, điều tra, xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế còn chưa đạt yêu cầu kế hoạch đã đề ra; việc phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở còn hạn chế; việc thu hồi tài sản đã được chú ý và đạt một số kết quả nhưng vẫn còn ít.
Tổng Bí thư cũng yêu cầu phải tăng cường công tác kiểm tra công tác PCTN ở địa phương, bởi công tác kiểm tra hiện nay đôi khi vẫn còn hình thức. Bên cạnh đó, Tổng Bí thư yêu cầu có các biện pháp ngăn chặn tình trạng các đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài, hoặc vin vào lý do sức khỏe không hợp tác trong quá trình điều tra xét xử, khiến vụ án bị trì hoãn, kéo dài. 
Điều chúng ta mong muốn là đang có đà, đang có xu thế, tất cả các cơ quan đều vào cuộc, cả xã hội đồng tình ủng hộ chúng ta. Sắp tới, chúng ta phải làm quyết liệt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa, không có trở ngại nào cả, không sợ sức ép nào cả. Vừa qua, ta đã làm tốt. Đến khó như việc xử lý một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đương chức mà chúng ta đã xử lý, có kết quả tốt. Nhân dân rất đồng tình, các đồng chí đảng viên trung kiên rất đồng tình, kẻ địch cũng chẳng xuyên tạc được, nếu chúng ta làm đúng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Ngày qua ngày, công tác PCTN quyết liệt, hiệu quả hơn nhiều. Bây giờ không còn tình trạng làm cho có như nhiều người vẫn nghĩ. Đảng đã rút ngắn được quãng đường giữa nói và làm, từng bước loại bỏ những “con sâu” tham nhũng, tiêu cực ra khỏi bộ máy. Qua nhiều vụ việc vừa qua, Đảng cũng chứng minh không có vùng cấm trong xử lý cán bộ, dù ở cấp nào, cương vị nào, cả nghỉ hưu lẫn đương chức và được thực hiện trên diện rộng hơn. Bên cạnh đó, công tác điều tra, kết luận đều làm một cách minh bạch, công khai để Nhân dân cùng theo dõi, giám sát. Cách làm này đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận rất cao của dư luận.
Nguyên đại biểu Quốc hội Bùi Thị An
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý hàng loạt vụ việc nổi cộm
Tại phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xác minh điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc xảy ra tại Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); Ngân hàng Thương mại CP Đông Á; giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm; giai đoạn 2 vụ án Vũ Quốc Hảo; Đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử  lý các vụ án, vụ việc nêu trong kết luận thanh tra dự án xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol Phú Thọ; dự án xây dựng nhà máy sản xuất Ethanol Dung Quất; đưa ra truy tố xét xử các vụ án khác thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, Ban Nội chính T.Ư theo dõi đôn đốc; Hoàn thành Kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc; khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại 20 địa phương.