Công trình giao thông kém chất lượng: Xử lý nghiêm trường hợp sai phạm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, Bộ GTVT đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý nhất là công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng nhiều dự án giao thông trọng điểm.

Điểm nhấn và những "hạt sạn"
Trong 5 năm qua (2016 – 2020), Bộ GTVT đã khởi công 231 dự án và hoàn thành 252 dự án, trong đó nhiều công trình, dự án đã hoàn thành đáp ứng tiến độ, chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Cổ Chiên, nút giao Ngã ba Huế, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, hầm Đèo Cả... Trong đó, riêng năm 2020, Bộ GTVT đã khởi công 19 dự án và hoàn thành 22 dự án. Đây là năm đánh dấu nhiều dự án lớn giao thông lớn của đất nước được triển khai.
Điển hình là cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án sửa đường băng hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trong đó, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và dự án sửa đường băng hai sân bay đang cận kề ngày về đích và sẽ đưa vào khai thác đầu năm 2021. Đối với “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đến nay, các dự án đã đồng loạt triển khai thi công.
 Hạ tầng giao thông được nâng cấp, hoàn thiện dần giúp công tác đảm bảo ATGT được tốt hơn. Ảnh: Chiến Công
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu chấn chỉnh, phê bình các đơn vị còn tồn tại, khiếm khuyết về tiến độ, chất lượng nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các công trình hạ tầng giao thông. Năm 2020, Bộ GTVT đã phê bình 12 trường hợp (trong đó có 7 chủ đầu tư/Ban QLDA, 2 tư vấn giám sát và 3 nhà thầu thi công).

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án giao thông. Trong đó, một số dự án không bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đúng tiến độ. Công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông cũng có một số hạn chế.
Đơn cử như quá trình thi công xảy ra khiếm khuyết, xử lý kỹ thuật như nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P28, P29 dự án cầu Vàm Cống, hiện tượng nứt tại một số trụ, bản mặt phần cầu cạn gói J2, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Một số công trình khi mới đưa vào khai thác sử dụng đã xuất hiện hư hỏng cục bộ, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe...

Đâu là giải pháp?

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ thực hiện nghiêm túc chủ đề của năm 2021 là “Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ". Trong đó, tiếp tục đôn đốc đảm bảo tiến độ các dự án giao thông, đặc biệt là những án trọng điểm của ngành như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án sân bay Long Thành; bám sát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Đồng thời kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm về chất lượng công trình.
Đặc biệt, với công tác GPMB, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA phối hợp với các địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc kịp thời, chủ động đề xuất xây dựng thể chế, chính sách liên quan đến công tác này nhằm đẩy nhanh tiến độ từng dự án cụ thể.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nhận định, ngoài công tác quản lý, giám sát thì việc hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện, hiện đại cũng như các văn bản pháp lý trong lĩnh vực giao thông được sửa đổi, bổ sung kịp thời trong thời gian qua đã giúp công tác ATGT được đảm bảo tốt.
Tuy nhiên, vẫn còn đó những vấn đề liên quan đến tình hình tai nạn giao thông cũng như chất lượng các công trình giao thông mà Bộ GTVT cần rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới. Đó là những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng nhiều người vẫn xảy ra. Một số dự án giao thông, điển hình như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện bê bối về chất lượng công trình. Những sai phạm về chất lượng công trình giao thông cần phải xử lý nghiêm minh.

"Chất lượng công trình và tai nạn giao thông là hai vấn đề rất cần được Bộ GTVT khắc phục và giải quyết triệt để trong năm 2021. Đặc biệt là với công tác đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình giao thông, bởi sẽ có nhiều công trình trọng điểm tiếp tục được triển khai trong thời gian tới." - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần