Công ty CP Xây dựng số 15 Vinaconex Hải Phòng: Thu tiền bán đất nhưng chưa giao đất

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được đơn của bà Trần Thị H. trú ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng, nêu những “lùm xùm” về dự án xây dựng khu biệt thự và nhà nghỉ bán theo cơ chế kinh doanh ở phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Trong đơn, bà Trần Thị H. cho biết, bà đã mua 180m2 đất với giá 14.000.000đ/m2 của Công ty CP xây dựng số 15 Hải Phòng tại dự án nêu trên. Nhưng năm 2010 đến nay, bà H. cùng nhiều người dân khác (nhà đầu tư thứ cấp) vẫn chưa được Công ty này bàn giao mặt bằng và dự án để hoang hóa từ đó đến nay.
Theo UBND quận Đồ Sơn, đây là dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự và nhà nghỉ bán theo cơ chế kinh doanh tại phường Vạn Hương do Công ty CP Xây dựng số 15 Vinaconex làm chủ đầu tư được UBND TP Hải Phòng giao đất để thực hiện theo Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 14/5/2008. Dự án có tổng mức đầu tư 238.078.000.000 đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2/2011, với tổng diện tích 21.427,6m2. Theo quy hoạch, dự án có 17 nhà biệt thự đơn lập 3,5 tầng; 37 nhà biệt thự song lập 3,5 tầng và 36 nhà nhà liền kề 3,5 tầng. Đây là dự án xây nhà thô xong mới được bán cho người có nhu cầu. Thế nhưng trên thực tế công ty này đã phân lô bán nền cho nhà đầu tư thứ cấp từ năm 2010.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Thanh Bình - Phó GĐ Công ty CP Xây dựng số 15 Vinaconex thừa nhận, theo quy hoạch có tổng số 90 lô nhưng trên thực tế công ty đã bán 61 lô với các diện tích từ 90 – 240m2 với số tiền thu được 40 tỷ đồng dùng để trang trải chi phí và nộp tiền sử dụng đất. Trong quá trình giao dịch, Công ty có ký một hợp đồng “chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất”. Ông Bình cho rằng, đó chỉ là hợp đồng liên danh liên kết và làm như vậy để bán đất.
Ông Bình cũng thừa nhận, Công ty đang nợ tiền thuế sử dụng đất gần 32 tỷ đồng nên Công ty không thể bàn giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp. Việc các nhà đầu tư có đơn gửi đến các cơ quan chức năng để đòi lại tiền đã đầu tư tại thời điểm đó hoặc phải trả đất để họ tiếp tục đầu tư là điều dễ hiểu. Vấn đề này, ông Bình lý giải do suy thoái kinh tế nên Công ty gần như không còn đủ tài chính để chi trả tiền nợ thuế đất do trước đó dự án có tranh chấp đất nên phải hủy bỏ quy hoạch đã được phê duyệt và hơn 12 tỷ đồng mà chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng dự án từ 6,2ha xuống còn 2,14 ha. Chính vì vậy, tiến độ thực hiện dự án đã bị chậm so với giấy chứng nhận đầu tư. Hiện Công ty đang phải giãn tiến độ đầu tư để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Có một nghịch lý là tại văn bản số 115/CV/CT15 – DAVH ngày 12/7/2015 do Giám đốc Công ty xây dựng số 15 Nguyễn Xuân Thao ký gửi Sở xây dựng và UBND quận Đồ Sơn về việc báo cáo tình hình dự án. Trong đó, xin phép chuyển đổi phương án kinh doanh từ bán căn hộ xây thô thành bán đất nền cho phù hợp với thực tiễn theo chủ trương chung của Chính phủ. Nhưng trên thực tế Công ty này đã bán gần hết đất từ năm 2010.
Một lãnh đạo quận Đồ Sơn cho biết, đối với dự án khu biệt thự và nhà nghỉ bán theo cơ chế kinh doanh tại phường Vạn Hương do Công ty CP xây dựng số 15 Vinaconex làm chủ dự án, UBND quận Đồ Sơn xác định tiến độ thực hiện dự án quá chậm, chây ì trong việc chấp hành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Mặc dù UBND TP có Quyết định số 2596/QĐ – UBND cho phép Công ty được thoái trừ các khoản chi phí đã đầu tư hợp pháp như: Chi phí đền bù GPMT, chi phí san lấp. Đồng thời, giao trách nhiệm cho các đơn vị kiểm tra rà soát tổng hợp báo cáo Hội đồng thẩm định giá TP để trình UBND TP phê duyệt nhưng đến nay việc này vẫn chưa thực hiện. Vì vậy để tiến hành thu tiền sử dụng đất của Công ty nộp ngân sách, Chi cục Thuế quận Đồ Sơn yêu cầu và hướng dẫn Công ty thực hiện kê khai nộp tiền sử dụng đất của dự án và kê khai số tiền giảm trừ vào tiền sử dụng đất.
Bà Trần Thị H. cho biết thêm, tại thời kỳ năm 2010 do đất đang “sốt” nên bà cũng như nhiều người khác mua đất đã phải trả 14.000.000 đồng/m2, nếu những lô đất mặt tiền thì có giá dao động từ 16 – 18.000.000 đồng/m2. Trong quá trình giao dịch, bà H. đã ứng trước 50% giá trị hợp đồng nhưng sau đó thấy Công ty không thực hiện theo cam kết nên bà cùng với nhiều người khác không giao tiếp số tiền còn lại và từ đó đến nay, dự án cũng “đóng băng” luôn.
Nhiều người đầu tư vào dự án của Công ty CP xây dựng số 15 Vinaconex đang rất hoang mang không biết dự án này sẽ tiếp tục đi về đâu, bởi trên thực tế mảnh đất vàng này đã bị bỏ hoang từ năm 2010. Trong khi đó, do việc tranh chấp đất đai, nợ tiền thuế sử dụng đất và các chi phí khác của Công ty đã đầu tư chưa được quyết toán đã dẫn đến Công ty chưa thể khởi động lại dự án. Hậu quả, nhiều người đầu tư sử dụng vốn vay ngân hàng đã rơi vào cảnh nợ nần khi “ném” tiền vào đâu tư nhưng không nhận được đất.
Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc chỉ đạo, kiểm tra khả năng thực hiện của dự án này cũng như việc chấp hành nghĩa vụ ngân sách của chủ đầu tư nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà và đất tại dự án này.