Cử tri quận Hai Bà Trưng mong sớm cải tạo chung cư cũ

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (13/6) tại trụ sở UBND phường Bách Khoa, tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu làm tổ trưởng đã tiếp xúc với các cử tri quận Hai Bà Trưng trước Kỳ họp thứ tư HĐND TP khóa XV.

Tại đây, có 4 ý kiến của các cử tri quận được trực tiếp trình bày với các đại biểu HĐND TP, tập trung vào các vấn đề về quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ cải tạo sửa chữa nhà chung cư cũ, cải tạo cơ sở hạ tầng tại các địa bàn dân cư, cấp nước sạch…

 Cử tri phường Quỳnh Mai phát biểu
Trong đó, ông Đoàn Xuân Miến đại diện cử tri phường Quỳnh Mai tiếp tục đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ sửa chữa nhiều khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn phường, đang tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn cho người dân bất cứ khi nào. Ngoài ra, ông Miến cũng phản ánh thắc mắc của nhiều cử tri về sự việc tại xã Đồng Tâm, quá 45 ngày rồi mà chưa thấy TP có câu trả lời với người dân.
Cử tri Bùi Công Hoan (phường Vĩnh Tuy) cho biết, dự án cải tạo xây dựng đường Vành đai II (đoạn cầu Vĩnh Tuy-cầu Mai Động) vẫn chậm trễ cũng do người dân chưa đồng thuận về giá đền bù đất, không đồng ý về chất lượng nhà tái định cư do không đủ điều kiện sinh hoạt. Đáng chú ý, hiện không ít hộ dân đã được thẩm định hoàn chỉnh thủ tục nhưng vẫn chưa được nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Vì vậy, “TP cần đốc thúc chủ đầu tư chi trả ngay cho những trường hợp này, mới tạo tính lan tỏa ra các hộ khác, đẩy nhanh được công tác GPMB. TP cần quan tâm chỉ đạo các cơ quan giám sát làm cho tốt công tác GPMB dự án vành đai II, nhất là về quỹ nhà tái định cư. Đồng thời, trước khi thẩm định cấp phép các dự án hạ tầng cơ sở, đề nghị UBND TP cần tính đến các yếu tố giao thông...”, ông Hoan nói.

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu
Bên cạnh đó, cử tri phường Bách Khoa phản ánh, các hộ dân thuộc dự án Nam Đại Cồ Việt đến nay vẫn chưa được cầm trong tay giấy tờ gì về sở hữu căn hộ, trong khi UBND TP đã có thông báo từ lâu, song việc giải quyết của chủ đầu tư quá chậm trễ, không hiểu lý do tại sao. Người dân ở đây vẫn mong mỏi từng ngày UBND TP sớm có quyết định, để UBND quận Hai Bà Trưng giải quyết cho người dân.

Ngoài ra, đại diện cử tri phường Thanh Lương, ông Nguyễn Hữu Tước đề nghị mương Thanh Lương sớm được xây dựng cống hóa vì bao năm nay đây là cống mương hở, ngày càng gây ô nhiễm nghiêm trọng, trong đó có nhiều nguy cơ gây sốt xuất huyết cho người dân khu vực xung quanh.

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo UBND quận trả lời từng kiến nghị, phản ánh. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu thay mặt tổ đại biểu HĐND TP chia sẻ với những khó khăn của người dân, nhất là nhiều người dân phường Quỳnh Mai đang phải tiếp tục sống trong những tòa chung cư xuống cấp nghiêm trọng, cốt nhà đã xuống rất thấp, mỗi khi mưa xuống rất khổ. “Vì TP đang có chủ trương muốn đổi mới, quy hoạch, sắp xếp lại các chung cư cũ thành những khu đô thị mới cao đẹp hơn, nên người dân cũng cần chia sẻ với TP. Hiện UBND TP vẫn đang chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, không chỉ với riêng khu Quỳnh Mai”, ông Sửu cho biết.

Về chậm trễ trong tiến độ GPMB, bồi thường hỗ trợ cho người dân dự án đường Vành đai II, lãnh đạo TP và quận tiếp thu, sẽ chấn chỉnh và đôn đốc chủ đầu tư lưu ý tập trung làm nhanh. Đối với kiến nghị cống hóa mương Thanh Lương, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu đồng ý và cho biết sẽ yêu cầu các bên liên quan tiến hành sớm, về đầu tư, bố trí vốn… Về vấn đề của dự án Nam Đại Cồ Việt, ông Sửu khẳng định sẽ báo cáo UBND TP để chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy nhanh giải quyết.