Cửa Lò, Nghệ An: Nhiều dự án “bỏ hoang” trên vùng đất “vàng”

Trần Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng sau một thời gian thi công dang dở rồi bỏ hoang.

Trong những năm gần đây, để “đi tắt, đón đầu” các dự án phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. 
Thế nhưng, có một nghịch lý là nhiều dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng sau một thời gian thi công dang dở rồi bỏ hoang, gây lãng phí quỹ đất của địa phương. Điều đáng nói là, tình trạng dự án “treo” đã tồn tại hàng chục năm qua nhưng đến nay, công tác tháo gỡ vẫn “dậm chân tại chỗ”?!

Dự án nghìn tỷ “đắp chiếu” ở đô thị du lịch biển

Cách đây gần 20 năm, để từng bước mở rộng, quy hoạch phát triển mạng lưới đô thị biển theo hướng hiện đại, thị xã Cửa Lò đã được tỉnh Nghệ An “bật đèn xanh” ban hành nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 Nhiều dự án với quy mô hàng nghìn m2 đất trên địa bàn thị xã Cửa Lò được GPMB xong nhưng chủ đầu tư vẫn chậm triển khai xây dựng
Cùng với đó, các nhà đầu tư đã bắt đầu rót vốn hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư vào nhiều dự án bất động sản ở đô thị du lịch biển bậc nhất của tỉnh Nghệ An. Hàng loạt nhà hàng, khách sạn, khu đô thị, biệt thự liền kề được rầm rộ khởi công, hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt của thị xã Cửa Lò. Tuy nhiên, sau nhiều năm động thổ tại những khu đất “vàng” giữa lòng đô thị ven biển này lại xuất hiện các dự án hàng nghìn tỷ đồng bị “bỏ hoang” hàng chục năm nay.

Đơn cử, ở vị trí khu đất đắc địa nằm sát ven biển của thị xã Cửa Lò tại phường Nghi Hoà và Nghi Hương với tổng diện tích 16.000m2 được địa phương chấp thuận cho Công ty Liên doanh Hồng Thái - SIT Việt Nam đầu tư dự án khách sạn, biệt thự, siêu thị, chung cư cao cấp với tổng kinh lên tới 50 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) từ năm 2003, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010.

Trước thời điểm đó, để Công ty Liên doanh Hồng Thái – SIT Việt Nam có mặt bằng “sạch” đầu tư xây dựng, thị xã Cửa Lò cùng với các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc triển khai làm tốt công tác lập hồ sơ đền bù giải phóng phần diện tích của người dân vùng bị ảnh hưởng. Thế nhưng, sau một thời gian ngắn, dự án này đã bị “bỏ hoang” khiến người dân và dư luận bức xúc.

Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư mới chỉ xây dựng được khoảng 100 căn biệt thự liền kề ở khu đất nói trên. Điều đáng nói là trong tổng số các căn nhà đã được xây dựng, nhà đầu tư mới chỉ hoàn thiện được phần thô, còn lại vẫn dang dở khiến cỏ dại mọc um tùm, hoang phế.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi tiến hành thi công được 2 năm (2003 – 2005), dự án này đã bị UBND tỉnh Nghệ An ban hành văn bản đình chỉ thi công do nhà đầu tư đã cố tình làm sai lệch hồ sơ quy hoạch so với ban đầu.

Cụ thể, dự án chỉ được cấp phép xây dựng 86 căn biệt thự liền kề nhưng trong quá trinh thi công, nhà đầu tư đã xây thêm 28 căn hộ trái phép. Tiếp đó, tháng 8/2005, sau khi phát hiện đơn vị này không đủ năng lực tài chính và các sai phạm liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy phép đầu tư tại dự án này đối với Công ty Liên doanh Hồng Thái – SIT Việt Nam.

Trước tình trạng khu đất “vàng” có nguy cơ bị bỏ hoang, UBND tỉnh Nghệ An đã kêu gọi các nhà đầu tư khác vào thay thế, triển khai thi công xây dựng. Kể từ đó, lần lượt các nhà đầu tư như Công ty cổ phần G5 VN và Công và TNHH mỹ thuật Sơn Hà, Công ty CP đầu tư Thương mại và Du lịch Kim Liên đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận vào nghiên cứu, đầu tư nhưng vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Tiếp đến, vào ngày 22/10/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã ký ban hành Quyết định số 5509/QĐ.UBND-CNTM chấp thuận cho Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico đầu tư vào dự án nói trên tại thị xã Cửa Lò với số vốn dự kiến hơn 1.050 tỉ đồng. Theo cam kết của nhà đầu tư này, dự án sẽ được chia làm 2 giai đoạn và kết thúc hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2024. Cam kết là vậy nhưng để “siêu dự án” này hoàn thành về đích theo kế hoạch đề ra thì chưa ai có thể hứa trước được.

Quyết liệt thu hồi dự án chậm tiến độ

Là địa phương có nhiều tiềm năng cũng như lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, Nghệ An đã không ngừng kiêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước về lựa chọn, khảo sát triển khai các dự án. Công tác gặp gỡ, mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn vào đầu tư trên địa bàn cũng được đốc thúc thực hiện.
 
Bên cạnh đó, Nghệ An cũng đã không ngừng đẩy mạnh cải cách chính sách thu hút đầu tư, đơn giản hoá các thủ tục, giấy phép hoạt động cho doanh nghiệp khi về với địa phương. Ngoài ra, Nghệ An cũng nhanh chóng triển khai có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, tạo “đất sạch” trong các vùng quy hoạch để tạo điều kiện tốt nhất khi doanh nghiệp vào đầu tư. Trong những năm gần đây, Nghệ An cũng được các tổ chức, doanh nghiệp đánh giá là môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng. Chính vì vậy, nhiều tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn Hoa Sen, Tổng công ty liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore, Tổ hợp liên doanh nhà thầu EPC do Doosan Hàn Quốc, Tập đoàn The Vissai, Tập đoàn Hemaraj của Thái Lan…cũng đã và đang triển khai các dự án đầu tư tại Nghệ An trong thời gian qua.

Theo báo cáo của UBND thị xã Cửa Lò đã báo cáo hiện nay trên địa bàn có 10 dự án dịch vụ và nghỉ dưỡng chậm tiến độ. Đơn cử gồm: Khu Liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự chung cư cao cấp Thị xã Cửa Lò; BMC Cửa Lò PLAZA; Bến cảng Hà Dung; Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty Cổ phần du lịch Hà Nội; Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng; Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ; Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân; Trung tâm chăm sóc người cao tuổi.

Cụ thể như Dự án Cảng cầu tàu và cảng cá – Công ty TNHH Hà Dung có tổng mức đầu tư hơn 94 tỷ đồng, diện tích quy hoạch cả 2 vị trí gần 30.000 m2, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án này mới chỉ thực hiện được một số hạng mục dang dở. Hay như tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng do Công ty TNHH Đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico làm chủ đầu tư, được tỉnh cấp phép xây dựng năm 2013 hiện đã xây dựng hạ tầng và đang hoàn thiện các căn hộ biệt thự liền kề. Thế nhưng, qua kiểm tra thì tốc độ triển khai vẫn khá chậm chạp...

“Trước mắt, thị xã sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế các dự án chậm tiến độ và không có đủ năng lực về tài chính để triển khai như kế hoạch đã đề ra. Nếu dự án chậm tiến độ, có dấu hiệu giữ đất mà không triển khai thực hiện, chúng tôi sẽ đề xuất thu hồi để nhường cho các nhà đầu tư khác, tránh gây lãng phí đất” – ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết.

Cũng theo ông Doãn Tiến Dũng thì trước mắt, thị xã sẽ có văn bản đề xuất với UBND tỉnh thu hồi 2 dự án chậm tiến độ, không khả thi gồm Khu nghỉ dưỡng sông Hồng và Trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Ngoài ra, 1 phần diện tích đất thuộc các dự án như Dự án Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân, Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ và khu vực 1 của Dự án Cảng cầu tàu và cảng cá Hà Dung cũng được địa phương đề nghị thu hồi.

Tại các cuộc họp do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức trong thời gian qua, nhiều lãnh đạo Sở, ban, ngành cũng đã có nhiều ý kiến về vấn đề này. Với sự có mặt của đại diện chủ đầu tư, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng với địa phương phải tiến hành rà soát, kiểm tra tiến độ thi công của từng đơn vị. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị phải kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ để nhường các ưu đãi cho nhà đầu tư khác.