Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội kết luận nội dung tố cáo Chi cục trưởng Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Quốc Hùng (Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Theo kết luận, từ tháng 12/2020 – 3/2021, ông Nguyễn Quốc Hùng đã ký nhiều quyết định thi hành án liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS (TDS) và một số đơn vị liên quan theo Bản án phúc thẩm số 215 ngày 30/1/2020 của TAND TP Hà Nội.
Trong quá trình thi hành án, các đương sự liên quan vụ án này cho rằng bản án có nhiều nội dung tòa tuyên không rõ ràng, nhưng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm vẫn kiên quyết thi hành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của đương sự, nên các đương sự đã gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan có thẩm quyền.

Kết quả xác minh của Cục THADS Hà Nội xác định, ngày 28/12/2020, ông Nguyễn Quốc Hùng đã ra Quyết định số 528 với nội dung cho phép Trường THCS và THPT Newton có quyền làm các thủ tục theo quy định pháp luật tại cơ quan có thẩm quyền để khôi phục tư cách cổ đông trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TDS đối với 10,5% cổ phần…”, là không đúng quy định pháp luật.

Bởi quyết định thi hành án này không có khoản phải thi hành án, không có người phải thi hành án, không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các đương sự theo quy định của luật Thi hành án dân sự.

Trước đó, theo đơn tố cáo của đương sự trước đó cũng cho biết, nội dung nêu trên được thể hiện rõ trong bản án chỉ là thủ tục hành chính thuần túy, không liên quan đến việc thi hành án nhưng đã được ông Nguyễn Quốc Hùng đưa vào quyết định thi hành án để “giúp sức, tạo điều kiện cho người khác đăng ký khôi phục lại 10,5% cổ phần, mà không cần thực hiện các quy trình, thủ tục theo luật Doanh nghiệp hay điều lệ của Công ty quy định”.
Ngoài ra, Kết luận cũng nêu rõ ông Nguyễn Quốc Hùng còn ký Quyết định thi hành án số 510, ngày 14/12/2020, có nội dung thiếu sót như đưa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vào quyết định thi hành án không đúng quy định.
Tương tự, Quyết định số 511 ngày 14/12/2020 không xác định rõ tên, địa chỉ người phải thi hành án, đưa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vào quyết định thi hành án không đúng quy định…
Từ những kết luận trên, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm thu hồi Quyết định thi hành án số 528 và sửa đổi, bổ sung 3 quyết định thi hành án khác có liên quan ở cùng vụ án.
Cục Thi hành án dân sự Hà Nội yêu cầu: “Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm khẩn trương làm văn bản đề nghị Tòa án có thẩm quyền giải thích những nội dung mà tòa án tuyên không rõ."
Đồng thời, sau khi được Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội giải thích, làm rõ thì Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm phải ra các quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định thi hành án đã ban hành.
Bản kết luận của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội cũng nêu rõ: “Những nội dung của bản án mà tòa không thể giải thích được hoặc thuộc trường hợp không được giải thích thì cần kiến nghị tới Tòa án Nhân dân cấp cao, Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội theo thẩm quyền sẽ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần