Cụm Công nghiệp Cẩm Thịnh, Cẩm Phả, Quảng Ninh: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ quyết tâm cao!

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Địa bàn thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh hiện có gần 400 cơ sở sản xuất nhỏ lẻ hoạt động đa lĩnh vực, trong thời gian không xa nữa khi các cơ sở này được quy tụ về cụm Công nghiệp Cẩm Thịnh chắc chắn thành phố này sẽ giảm thiểu được rất nhiều áp lực về môi trường, tạo đà cho một thành phố năng động cất cánh.

Được biết, cụm công nghiệp Cẩm Thịnh thành lập theo chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh. Dự án có tổng diện tích gần 70ha được kỳ vọng sẽ là điểm đến lý tưởng của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố. Đây cũng là quy hoạch tổng thể trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cẩm Phả đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Là cụm công nghiệp hiện đại, với nhiều chức năng đảm bảo quy hoạch, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, tận dụng khai thác tối đa các điều kiện tự nhiên để tạo dựng không gian quy hoạch đô thị phong phú đóng góp vào cảnh quan chung của toàn đô thị. Đồng thời góp phần sử dụng đất hiệu quả hợp lý, tao dựng môi trường làm việc sinh hoạt ổn định.
Ông Trịnh Văn Thao – Phó TGĐ Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh cho biết; cụm công nghiệp được xây dựng rất bài bản, là cụm công nghiệp nằm cách xa dân cư, cách trục đường chính 7km nên về lâu dài rất phù hợp với các cơ sở đặt trụ sở để kinh doanh tại đây. Với các chính sách ưu đãi, ưu tiên nhất có thể dành cho họ đặc biệt là cơ chế hỗ trợ cho thuê với thời hạn 50 năm. Điều này các chủ đơn vị không cần lo lắng quá nhiều về tính ổn định khi đã đến hoạt động tại cụm công nghiệp.

Lãnh đạo UBND thành phố Cẩm Phả cho biết; với sự ra đời của cụm công nghiệp Cẩm Thịnh như hiện nay thì việc đáp ứng cho các cơ sở hoạt động trong nhiều lĩnh vực là vô cùng cần thiết. Vì hiện nay các cơ sở này đang nằm rải rác, xen kẽ khu dân cư đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của nhân dân. Vì vậy thực hiện theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh, các cơ sở này cần sớm di dời theo lộ trình của UBND tỉnh.

Chính sách hỗ trợ như thế nào?

Trong khi đó UBND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ cho các cơ sở di dời tổng mức hỗ trợ tối đa cho mỗi chủ cơ sở là 300.000.000đồng/cơ sở.
Hỗ trợ một lần chi phí tháo dỡ và chi phí vận chuyển (nhà xưởng và thiết bị), mức hỗ trợ là 300.000đồng/m2 nhà xưởng tại thời điểm dừng hoạt động để thực hiện di dời. Đối với nhà xưởng nơi di chuyển đến. Hỗ trợ 60% chi phí thực tế đầu tư xây dựng nhà xưởng không bao gồm máy móc thiết bị tại thời điểm mới theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình do Bộ Xây dựng ban hành. Bên cạnh đó là các cơ chế chính sách hỗ trợ khác như thuê mặt bằng, hỗ trợ trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi nghề…

Hiện nay cụm công nghiệp này đã đón nhận gần 100 cơ sở đang hoạt động ổn định. Hi vọng với cơ chế hỗ trợ của UBND tỉnh, thành phố Cẩm Phả cũng như cụm công nghiệp Cẩm Thịnh thì các cơ sở còn lại sẽ sớm di dời theo lộ trình của thành phố. Đây là một trong những chủ trương, quyết tâm cao của chính quyền nhằm sớm ổn định cho các cơ sở sản xuất và nhằm giảm bớt những ô nhiễm môi trường trong đời sống khu dân cư. Trả lại cho thành phố Cẩm Phả một môi trường trong lành, là thành phố đáng sống với nhiều hấp dẫn về du lịch.