Cuộc chơi mới dễ thua, khó thắng

Thụy Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở Syria trong những ngày vừa qua đặc biệt ồn ào về những cuộc không kích của Israel nhằm vào quân đội chính phủ Syria và những nơi mà Israel cho là căn cứ quân sự của Iran.

Từ nhiều năm nay, Israel vẫn thường xuyên tấn công vào những mục tiêu trên lãnh thổ Syria, nhưng dịp này là lần đầu tiên máy bay tiêm kích F-16 của Israel bị phòng không Syria bắn rơi. Cũng là lần đầu tiên Israel cáo buộc Iran xâm phạm chủ quyền của Israel và công khai mục đích tấn công căn cứ quân sự của Iran ở Syria. Xung đột quân sự giữa Israel với chính phủ Syria và Iran đã trở nên chính thức và công khai.
Hiện trường tiêm kích F-16 rơi trên lãnh thổ Israel. Ảnh: IDF.

Trước đó, Mỹ đã tăng cường tấn công quân sự nhằm vào quân đội chính phủ Syria và những lực lượng cùng phe chính phủ Syria. Ở vùng miền Bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã lần thứ hai đưa quân đội xâm nhập và tiến hành những cuộc tấn công lực lượng vũ trang của người Kurd. Cuộc chơi cũ mới tạm lắng xuống về quân sự chứ đâu đã có được kết cục chính trị cuối cùng mà một cuộc chơi mới đã lại khai mào ở Syria, trước hết về quân sự nhưng cả với những ý đồ chính trị lâu dài.
Mỹ muốn xoay chuyển tình thế ở Syria sau khi bị Nga vượt mặt cả về quân sự lẫn chính trị. Bằng những hoạt động quân sự mới này, Mỹ tìm cách không để cho Nga thành công với chủ định dàn xếp giải pháp cho tương lai chính trị của Syria sau khi đánh tan tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Chừng nào ở Syria chiến sự lại bùng phát và xung đột còn tiếp diễn mà lại còn liên quan đến hoạt động quân sự của Mỹ thì chừng đó Nga chưa thể hoàn toàn dẫn dắt được tiến trình hòa bình cho Syria. Thổ Nhĩ Kỳ muốn đè bẹp ý chí độc lập của người Kurd và vô hiệu hóa khả năng đối kháng về quân sự của người Kurd ở Iraq và Syria.
Còn Israel vừa ủng hộ Mỹ tìm cách thay đổi thể chế chính trị hiện tại ở Syria, tức là lật đổ tổng thống Syria Bashir al-Assad, vừa đối phó Iran bởi lo ngại Iran gây dựng được ảnh hưởng ở Syria đến mức có thể sử dụng lãnh thổ Syria để đe doạ an ninh của Israel thông qua hậu thuẫn Hizbollah ở Lebanon và Hamas ở Palestin. Sau khi IS bị đánh tan, tất cả các đối tác này mới bộc lộ rõ ý đồ chiến lược lâu dài của họ ở Syria. Họ nhanh chóng bắt đầu cuộc chơi mới ở đây chính vì thế, nhanh chóng bởi nếu không sẽ muộn do những bước đi tiếp của Nga.
Cũng vì Nga hiện đã nắm vai trò quyết định nhất ở Syria và nhờ Nga mà chính thể của ông Assad vững vàng hơn bao giờ hết ở Syria nên Mỹ, Israel và cả Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chơi mới này dẫu dễ chơi nhưng đều dễ thua và khó thắng. Họ có thể còn làm khó cho Nga và chính phủ Syria nhưng đều không thể muốn gì được nấy nữa ở Syria. Cho nên cuộc chơi mới này sẽ kéo dài, đồng nghĩa với chiến sự còn quyết liệt và căng thẳng còn gia tăng ở Syria.