Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”: Tổ chức quy mô, nhiều bài chất lượng tốt

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát động từ ngày 17/5, Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015 (UBND TP Hà Nội) đã tiếp nhận được số lượng lớn bài dự thi với nhiều bài chất lượng tốt. Cuộc thi được đánh giá tổ chức quy mô lớn, bài bản, với sự quan tâm đầu tư các nguồn lực của TP.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tại lễ tổng kết Cuộc thi của quận Cầu Giấy. Ảnh: Vân Nhi.

Gần 925.000 bài dự thi

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương - Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015” cho biết, cuộc thi đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ TP đến cơ sở, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tích cực. Sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, người cao tuổi và Nhân dân đã thực sự tạo thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, một phong trào tìm hiểu kiến thức pháp luật rộng rãi. Sở Tư pháp đã thực hiện tốt vai trò tham mưu là cơ quan thường trực của cuộc thi.
Căn cứ kết quả chấm thi của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức lựa chọn và trao 23 giải tập thể và 109 giải cá nhân. Đồng thời, đề xuất Sở GD&ĐT có hình thức khen thưởng động viên đối với 42 học sinh có bài dự thi với số điểm cao từ 70 điểm trở lên (trong đó có cả 26 em học sinh đã đoạt giải cuộc thi cấp TP). Lễ trao giải cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự 2015” diễn ra vào sáng 6/11 tại Hội trường UBND TP Hà Nội.
Kết thúc thời hạn nhận bài thi, Ban Tổ chức cuộc thi TP và các quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận được tổng số 924.783 bài dự thi. Trong đó, bài dự thi của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các sở, ban, ngành, đoàn thể TP là 47.235 bài; bài dự thi của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, thanh thiếu niên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn các quận, huyện, thị xã là 877.548 bài (trong đó có 228.578 bài dự thi của học sinh từ 14 đến dưới 18 tuổi tham gia dự thi (chiếm 24,7%), 50.445 bài dự thi của người cao tuổi (5,4%).
“Mỗi bài thi đều toát lên tình cảm sâu sắc, niềm say mê, tìm tòi, sáng tạo, thể hiện tinh thần trách nhiệm của công dân Thủ đô với xã hội, trước đời sống chính trị, pháp lý cũng như yêu cầu thực thi pháp luật về hình sự. Qua đó cho thấy ý thức tìm hiểu, chấp hành pháp luật và trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân trước những sự kiện đã có những chuyển biến rõ rệt” - bà Hương đánh giá.
Nhiều bài công phu
Qua tổ chức chấm thi, Ban Tổ chức đánh giá, nhiều bài dự thi có chất lượng tốt, đã trả lời đúng, đầy đủ các phần thi, đặc biệt đối với phần thi tự luận đã có những phân tích, bình luận sâu sắc, minh họa về những điểm mới, sửa đổi, bổ sung trong Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong số các bài dự thi cuộc thi năm nay, có nhiều bài để lại ấn tượng sâu sắc với sự thể hiện công phu, trình bày độc đáo, sáng tạo.
Điển hình là bài dự thi của ông Đoàn Trung Hiếu - Công an TP gồm 740 trang A4, được đặt trên mô hình Khuê Văn Các bằng gỗ. Bài thi của ông Cấn Thành Trung - Công an TP gồm 840 trang khổ giấy A4 đặt trên mô hình Bông hoa sen bằng gỗ. Bài thi của chị Đồng Thị Thanh Huyền, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm gồm 2 quyển viết tay được đựng trong hộp gỗ rất trang trọng, trong đó dành riêng một quyển thu thập, tổng hợp 85 ý kiến tâm đắc nhất về cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015” với khoảng 300 trang tạo thành một cuốn “Tâm ngôn” về cuộc thi.
Đặc biệt, cuộc thi năm nay có sự tham gia dự thi của 2 thí sinh người mù với 2 bài dự thi có chất lượng tốt là Nguyễn Việt Anh - Hội Người mù Phú Xuyên và Nguyễn Trường Thanh - Hội Người mù Ba Đình. Ngoài ra, có bài dự thi của em Thai An Phuiei Phu Vong (người Lào, sinh năm 2005, học sinh trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn, Nam Từ Liêm)...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần