Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án Tây Nam Kim Giang I

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do vẫn còn hàng chục hộ dân (hộ ít là 125m2, hộ nhiều hơn 1.000m2 đất) chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đô thị Tây Nam Kim Giang I (giai đoạn 1) thuộc địa giới hành chính huyện Thanh Trì để xây nhà tái định cư theo chỉ đạo của UBND TP.

UBND huyện Thanh Trì cưỡng chế công trình thu hồi đất thực hiện dự án Tây Nam Kim Giang I. Ảnh: Hữu Trường
Vì vậy, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành các quyết định từ số 1331-1358/QĐ-UBND ngày 24/4/2018 cưỡng chế thu hồi 19.974,41m2 đất nông nghiệp của 28 hộ có khoảng 50 công trình nhà xưởng, nhà tạm nằm trên đất tại các ô đất và một phần tuyến đường đi vào dự án. Sau khi ban hành quyết định, các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Tính đến ngày 10/9, có một số hộ đồng ý tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng nhưng chỉ tháo dỡ mang tính chất đối phó gây khó khăn cho tổ công tác.

Qua đó, ngày 11/9, hơn 40 công trình nhà xưởng còn nguyên vẹn và 10 công trình nhà tạm đang được tháo dở dang của 28 hộ đã được UBND huyện Thanh Trì và UBND xã Tân Triều tháo dỡ dứt điểm và cưỡng chế thu hồi đất theo quy định, đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP để thực hiện dự án ở giai đoạn 1. Còn đối với những công trình khác đang nằm trên đất của dự án triển khai ở các giai đoạn tiếp theo, nếu quá trình tuyên truyền, vận động, đối thoại, các hộ dân vẫn gây khó khăn, không chấp hành thực hiện cũng sẽ được UBND huyện tháo dỡ, cưỡng chế thu hồi đất trong thời gian tới để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, địa phương đã thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP, từ việc yêu cầu, giám sát và cùng các đơn vị quyết liệt vào cuộc trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại, củng cố chặt chẽ hồ sơ để tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Việc thực hiện các bước thu hồi đất đảm bảo dân chủ, công khai. Tại buổi cưỡng chế, các hộ dân không có những hành động cản trở làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ công tác.