Cựu Giám đốc FBI bị Tổng thống yêu cầu ngừng điều tra về Nga

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc điều trần trước Quốc hội của ông Comey vào 8/6, giờ Mỹ sẽ ảnh hưởng đến nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump mới vừa tròn 139 ngày.

Cố vấn đặc biệt Robert Mueller - cựu Giám đốc FBI cùng một số ủy ban Quốc hội sẽ điều tra về việc đội ngũ tranh cử của ông Trump có hợp tác với Moscow trong cuộc bầu cử hồi năm 2016 hay không. Nhà Trắng và Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc.
 Cựu Giám đốc FBI Comey (phải) sẽ điều trần trước Quốc hội.
Tuy nhiên, trước phiên điều trần, lời khai của Cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục đặt áp lực yêu cầu FBI ngừng vụ điều tra về mối liên hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia do ông Trump chỉ định với Nga.
Trong lời khai được đưa ra bởi Ủy ban Tình báo Thượng viện, ông Comey cho biết, Tổng thống Trump đã nói với ông rằng, vụ điều tra sẽ ảnh hưởng đến công việc điều hành đất nước.
Cũng theo văn bản này, ông Comey cho hay, trong cuộc gặp riêng với Tổng thống, tại phòng Bầu Dục hôm 14/2, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu ngừng cuộc điều tra đối với cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Tổng thống Trump cũng cho hay, ông cần “sự trung thành” từ ông Comey.
Các thành viên đảng Dân chủ sẽ sử dụng phiên điều trần vào thứ Năm để nhấn mạnh vào việc Tổng thống Trump đã cố gắng để ngăn chặn cuộc điều tra.
Sức nóng của cuộc điều trần được cho là sẽ vượt qua cả những lần cựu Giám đốc FBI John Dean trả lời về bê bối nghe lén Watergate nổi tiếng năm 1973. Ông Comey đã bị Tổng thống Trump sa thải hồi đầu tháng 5 năm nay.