Cứu sống bệnh nhân shock nhiễm khuẩn do… nghiện rượu

Uyên Nhật
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh viện đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) vừa tiếp nhận người bệnh Hoàng Văn H. (Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội) trong tình trạng đau bụng, ăn kém, mệt nhiều.

Qua thăm khám, người bệnh tỉnh, bụng co cứng, đau bụng nhiều, sốt, mệt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp khó đo và được chẩn đoán shock nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp nặng, xơ gan do nghiện rượu.
 

Người bệnh nhanh chóng được hội chẩn lãnh đạo, chỉ định hồi sức tích cực, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, truyền dịch, máu và lọc máu liên tục.

Sau 4 ngày nằm viện, người bệnh tỉnh táo, tự thở đều, hết đau bụng, hết sốt, các chỉ số sinh hóa ổn định.

Bác sĩ Phùng Mỹ Anh - khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, lọc máu liên tục là phương pháp thay thế thận, nhằm lấy bỏ dịch thừa, các chất hòa tan, chất thải chậm, liên tục phù hợp với sinh lý, gần giống với thận tự nhiên, khắc phục được những nhược điểm của phương pháp thận nhân tạo, có thể áp dụng ở bệnh nhân nặng, huyết động ko ổn định.

Bệnh nhân Hoàng Văn H. được chỉ định lọc máu liên tục. Đây là kĩ thuật lần đầu tiên được triển khai tại Bệnh viện và sẽ được triển khai thường quy khi người bệnh có chỉ định.

Bác sĩ Phùng Mỹ Anh khuyến cáo người bệnh nên đến các cơ sở y tế sớm khi có những biểu hiện bất thường về sức khỏe nhất là những người bệnh có bệnh mãn tính, hay uống rượu bia, rối loạn chuyển hóa…

“Triệu chứng chính của viêm tụy cấp là đau bụng, nôn ói thường xảy ra đột ngột, dễ nhầm với viêm dạ dày. Để phòng ngừa bệnh cũng như hạn chế biến chứng cần hạn chế rượu bia, tẩy giun định kỳ ngăn chặn bệnh lý đường mật do giun, điều trị các bệnh lý có nguy cơ gây viêm tụy cấp. Nhập viện ngay khi có biểu hiện nghi ngờ” - bác sĩ Phùng Mỹ Anh nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần