Cựu Thủ hiến Catalonia tuyên bố sẵn sàng hợp tác với cơ quan tư pháp Bỉ

Nguyễn Phương (Theo AP, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Tây Ban Nha ngày 3/11 đã ban hành lệnh bắt giữ châu Âu (EAW) đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont và 4 quan chức khác vì không có mặt tại tòa án ở Madrid để nghe cáo trạng.

Ngày 3/11, một thẩm phán Tây Ban Nha đã phát Lệnh bắt giữ châu Âu (EAW) đối với cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont và 4 cựu thành viên trong chính quyền bị phế truất, sau khi các quan chức này không về nước trình diện tòa theo lệnh triệu tập để trả lời thẩm vấn liên quan đến cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi tách ra độc lập. Điều này đồng nghĩa với việc Puigdemont  không thể về Tây Ban Nha tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.
Trước đó, cựu lãnh đạo vùng tự trị Catalonia và 4 thành viên khác trong chính quyền bị giải tán đã rời khỏi Tây Ban Nha để sang Bỉ.
 Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Getty
Cơ quan công tố Tây Ban Nha cáo buộc ông Puigdemont các tội danh nổi loạn, xúc giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ.
Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), quốc gia có người bị truy nã ẩn náu phải bắt và trao trả người này cho nước phát ra lệnh EAW trong thời hạn tối đa là 60 ngày.
Phản ứng với lệnh bắt giữ của Tòa án Tây Ban Nha, cựu lãnh đạo Catalonia, ông Carles Puigdemont, ngày 3/11 cho biết ông sẵn sàng hợp tác với hệ thống tư pháp của Bỉ.
"Tôi sẽ đối mặt với công lý nhưng chỉ với công lý thực sự... Tôi đã nói với các luật sư của mình báo với cơ quan tư pháp của Bỉ rằng tôi hoàn toàn sẵn sàng hợp tác", ông Puigdemont cho biết. 
Theo thủ tục, cơ quan tư pháp của Bỉ sẽ phải phát một lệnh triệu tập cựu Thủ hiến Puigdemont cùng 4 quan chức trên và lệnh này phải được thực thi trong vòng 24 giờ sau khi EAW được ban bố.
Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã bãi nhiệm ông Puigdemont và toàn bộ chính quyền Catalonia sau khi vùng tự trị này tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Chính phủ trung ương Madrid đã chính thức kiểm soát vùng này. 
Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tại địa phương này sẽ được tổ chức vào ngày 21/12 tới. Trong khi đó, tiến trình điều tra xét xử các cựu quan chức vùng này đang diễn ra. 8 thành viên trong chính quyền bị phế truất của ông Puigdemont đã bị bắt giữ hôm 2/11 để phục vụ công tác điều tra. 
Ngày 9/11 tới, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha sẽ mở phiên tòa đối với các cựu thành viên Hội đồng lập pháp bị giải tán của Catalonia, trong đó có cựu Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Carme Forcadell. 
Cựu thủ hiến Catalonia ngày 4/11 cho biết sẵn sàng tái tranh cử trong cuộc bầu cử khu vực vào cuối tháng 12 từ một địa điểm bí mật ở Bỉ.
"Tôi đã sẵn sàng ứng cử. Tôi muốn gửi thông điệp đó đến người dân vùng Catalonia", AFP ngày 4/11 dẫn lời cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Bỉ.