Cựu Tổng thống Argentina bị truy tố vì tham nhũng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Argentina đã quyết định “đóng băng” khối tài sản của cựu Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner vì bị cáo buộc tham nhũng.

Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner.

Theo đó, thẩm phán liên bang đã quyết định truy tố bà Cristina Fernandez de Kirchner, cựu tổng thống Argentina và 11 người khác vì tội tham nhũng, với tội cố ý chiếm giữ ngân quỹ dành cho các công trình đường bộ công cộng trong khoảng thời gian từ tháng 5/2003 - 12/2015. Đồng thời, quyết định "đóng băng" khối tài sản trị giá 633 triệu USD của cựu Tổng thống Fernandez.

Thẩm phán Julian Ercolini cũng nhất trí với các cáo buộc tham nhũng liên quan tới 2 cựu trợ lý của cựu Tổng thống Argentina, bao gồm cựu Bộ trưởng Kế hoạch Julio de Vido và Thứ trưởng Bộ Công trình Công cộng Jose Lopez. Bên cạnh đó, doanh nhân Lazaro Baez, chủ công ty xây dựng Austral Construcciones, cũng bị truy tố. Tất cả những người này hiện đã bị bắt giam. Ông Jose Lopez bị bắt hồi tháng 6 khi đang tìm cách giấu 8,5 triệu USD tại một tu viện ở ngoại ô Buenos Aires.

Doanh nhân Baez là người có quan hệ mật thiết với gia đình bà Fernandez, đã bị bắt giam để điều tra với cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD từ các dự án mà công ty này thắng thầu tại Santa Cruz. Trong quá trình điều tra, cảnh sát cũng đào được hàng triệu USD được chôn dưới đất tại một trong những nơi ông này sinh sống.

Trước đó, theo quyết định từ phía công tố cả 3 người bao gồm bà Fernandez và chồng bà, cố Tổng thống Argentina, Nestor Kirchnerđưa, doanh nhân Leonardo Farina bị cáo buộc có liên quan tới các hoạt động rửa tiền và biển thủ công quỹ dành cho các công trình công cộng ở Argentina.

Giới truyền thông dẫn nguồn tin cho biết thêm, Julio De Vido - một đồng minh và cựu bộ trưởng lâu năm trong chính phủ của bà Fernandez cũng bị buộc tội. Bà Fernandez, năm nay 63 tuổi, là Tổng thống Argentina liên tiếp 2 nhiệm kỳ sau khi chồng bà kết thúc nhiệm kỳ năm 2007. Hiến pháp Argentina quy định Tổng thống đương nhiệm không có quyền tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Sự ra đi của chính quyền bà Fernandez đã chấm dứt hơn một thập kỷ cầm quyền của những người theo chủ nghĩa Peron ở Argentina.