Đã gửi hồ sơ đề nghị Trung Quốc nhập khẩu lợn chính ngạch

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho biết, Bộ đã hoàn tất hồ sơ và gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị chuyển công văn tới cơ quan chức năng của Trung Quốc để xem xét cho nhập khẩu lợn chính ngạch từ Việt Nam.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc gửi hai bộ hồ sơ tới Tổng cục Giám sát chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch bộ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc khẳng định Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh lở mồm, long móng. Đồng thời đề nghị phía ban sớm hoàn tất thủ tục dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu lợn từ Việt Nam vào Trung Quốc năm 2012.
Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, phía Trung Quốc đã đồng ý và giao cho các Cục trưởng Cục Thú y hai bên thường xuyên liên hệ để giải quyết các vướng mắc. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cũng đề nghị Việt Nam hợp tác việc kiểm soát dịch bệnh ở các cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên, để hoàn tất công việc này, cần có thời gian và nỗ lực của hai bên để trao đổi, đàm phán, thống nhất.
Kể từ năm 2012 đến nay, Trung Quốc đã dừng nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam theo đường chính ngạch do Việt Nam vẫn có dịch bệnh lở mồm, long móng. Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) tính đến ngày 30/5, cả nước không còn ổ dịch lở mồm, long móng, dịch tai xanh và cúm gia cầm nào.