Đã mua 40 tỷ đồng bảo hiểm y tế cho toàn bộ đối tượng tiêm thử nghiệm

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) là đơn vị nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 đã mua 40 tỷ đồng bảo hiểm y tế cho tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu, thử nghiệm vaccine Covivac.

 Tại buổi tiêm thử nghiệm đầu tiên giai đoạn 1 vaccine Covivac diễn ra sáng nay 15/3, TS Nguyễn Ngô Quang- Phó Cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết, theo quy định tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu đều có bảo hiểm y tế. “IVAC đã mua bảo hiểm y tế cho tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu, đã chuyển hồ sơ mua bảo hiểm cho chúng tôi, tổng tối đa mua bảo hiểm y tế cho cả đợt thử nghiệm là 40 tỷ đồng”-ông Quang nói.
  TS Nguyễn Ngô Quang- Phó Cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế  thông tin tại buổi tiêm thử nghiệm.
Theo TS Nguyễn Ngô Quang, về nguyên tắc, sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 1,  có kết quả đánh giá an toàn và bước đầu có hiệu lực bảo vệ, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Quốc gia mới cho phép tiếp tục nghiên cứu giai đoạn 2.
Đề cập đến vấn đề này, TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC cho biết, đơn vị này đã mua bảo hiểm cho toàn bộ đối tượng tham gia nghiên cứu, tổng cả đợt nghiên cứu khoảng 40 tỷ đồng.
Sáng nay, 6 tình nguyện viên được khám sàng lọc sức khỏe trước khi tiêm. Toàn bộ phần thực địa của thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac giai đoạn 1 được diễn ra tại Khu vực thử nghiệm lâm sàng – Trường Đại học Y Hà Nội, cơ sở được Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cấp Chứng chỉ thực hành lâm sàng tốt cho các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine giai đoạn I.
 Tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm.
Trước đó, khu vực này được bố trí dành riêng cho thử nghiệm vaccine Covivac, với bàn tiếp đón, phòng đo chỉ số sinh tồn, xét nghiệm thử thai, khám sức khỏe, xét tuyển và cấp mã số nghiên cứu, lấy mẫu xét nghiệm, pha chế và tiêm vaccine, theo dõi sau tiêm, phòng cấp cứu, phòng lưu và theo dõi 24 giờ, phòng ăn và giải trí được chuẩn bị kỹ càng, trang thiết bị đầy đủ và luôn có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nghiên cứu viên trực.
Đơn vị triển khai đã sẵn sàng cả về cơ sở vật chất và nhân lực để đón tiếp những người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccinec Covivac đầu tiên. TS Dương Hữu Thái cho biết, đơn vị này đã mua bảo hiểm cho toàn bộ đối tượng tham gia nghiên cứu với khoảng 40 tỷ đồng. Sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vaccine cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
 TS Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm y tế 
Đây là cơ sở y tế đã được Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư lựa chọn và tổ chức triển khai thử nghiệm lâm sàng nhiều vaccine trước đây. Sang nghiên cứu cộng đồng tại Vũ Thư, đây là giai đoạn thứ 2, nguyên tắc phải có kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 đánh giá tính an toàn và bước đầu xác định hiệu lực, được Hội đồng Đạo đức của Bộ Y tế thông qua.
Trả lời ý kiến về việc công nghệ sản xuất của vaccine của COVIVAC tương đồng với vaccine AstraZeneca, TS Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm y tế cho biết, hai vaccine này cùng sử dụng công nghệ vector. IVAC mua bảo hiểm y tế 40 tỷ đồng cho toàn bộ đối tượng tiêm thử nghiệm.
Trước khi tiêm thử nghiệm, tình nguyện viên được tư vấn kỹ về vaccine. Tuy nhiên, giá thể sử dụng của hai nhà sản xuất khác nhau, giá thể của AstraZeneca là Antino virus và COVIVAC là Newscastle. Ngoài ra, COVIVAC sử dụng công nghệ trứng gà có phôi, vaccine của Astrazeneca sử dụng công nghệ nuôi cấy tế bào. "Công nghệ IVAC là công nghệ được quốc tế sử dụng nhiều và IVAC hiện đang làm chủ công nghệ này"-ông Thái nói. Vaccine COVIVAC là vaccine dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản, với công nghệ sản xuất là vaccine vector Newcastle (NDV), gắn gien biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam. Vaccine COVIVAC là vaccine phòng bệnh Covid-19. Vaccine toàn hạt virus tinh khiết, bất hoạt, dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản. COVIVAC là sản phẩm hợp tác của IVAC với các trường Đại học Y Icahn ở Mount Sinai, New York, Đại học Texas ở Austin, Tổ chức PATH (Mỹ) và các đối tác trong và ngoài nước khác. Trong đó, tổ chức nhận thử nghiệm là Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, tổ chức phối hợp thực hiện là Trường Đại học Y Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần