Đà Nẵng: Bất động sản bình dân dễ sinh lời

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh các dự án khách sạn chung cư cao cấp được xây dựng ngày càng nhiều, phân khúc bất động sản bình dân và các sản phẩm nhà phố đang nổi lên như một xu hướng mới, dễ sinh lời của thị trường Bất động sản Đà Nẵng.

Theo đánh giá, các “ông lớn” trong làng bất động sản tại đây đang đầu tư mạnh mẽ vào phân khúc căn hộ Codotel và khách sạn cao cấp, tập trung vào cung cấp các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí và du lịch – cho thuê... tất cả vẫn đang phát triển mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu phải dừng lại.
Số liệu thống kê cho thấy trong 02 năm 2015 – 2016 đã có khoảng 6.000 căn hộ Codotel hoàn thiện tại Đà Nẵng và các chủ đầu tư đã giao dịch thành công khoảng 3.500 căn hộ. Số lượng căn hộ Codotel đã tăng gấp 6 lần so với 5 năm trước đây chỉ trong vòng 2 năm, điều này đã chứng tỏ du lịch Đà Nẵng có sức hút khổng lồ đối với nhà đầu tư. Đây chính là nguyên nhân khiến cho sản phẩm căn hộ bình dân tại Đà Nẵng vẫn đang bị thiếu hụt so với nguồn cung. Hầu hết các doanh nghiệp khi đầu tư vào các dự án căn hộ bình dân và sản phẩm nhà phố đều bán hết hàng khi sản phẩm được đưa ra thị trường.
 Một sản phẩm nhà phố bình dân thuộc dự án Blue House Living
Theo kết quả Khảo sát của Công ty tư vấn và Quản lý Bất động sản CBRE, trong năm 2016 nguồn cung căn hộ bình dân để bán tại Đà Nẵng đã tăng 50% so với năm 2015, bên cạnh đó giao dịch ở các sàn bất động sản đối với sản phẩm thuộc phân khúc này cũng diễn ra hết sức sôi động. Cụ thể trong năm 2016 có khoảng gần 2.000 sản phẩm được chào bán trên thị trường Đà Nẵng.

Ông Nguyễn An Ngọc – Giám đốc Chiến lược, Công ty Cổ phẩn Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc (Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết: “Năm 2016 Công ty Phúc Hoàng Ngọc đã thử nghiệm đưa ra thị trường dự án nhà phố Blue House Living, các sản phẩm khi mở bán đều được khách hàng nhiệt tình chào đón. Trong giai đoạn 2017 – 2020 công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các sản phẩm thuộc phân khúc này, trở thành sản phẩm chủ lực của Công ty không chỉ ở riêng Đà Nẵng mà còn mở rộng ra các tỉnh miền Trung”.

Hiện nay dân số Đà Nẵng có khoảng 1,2 triệu người, dự kiến sẽ tăng lên trên 2 triệu người vào năm 2030, như vậy nhu cầu về nhà ở nói chung sẽ tăng vọt so với hiện nay. Trong khi đó, các chủ đầu tư lớn vẫn tập trung vào dự án Bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí mà không mặn mà với các dự án căn hộ bình dân, sẽ khiến cho giá sản phẩm thuộc phân khúc bình dân tăng vọt trong thời gian tới.

Ông Nguyễn An Ngọc cho biết thêm, sản phẩm nhà phố bình dân có lợi thế là dễ bán do giá cả phù hợp với điều kiện của đại bộ phận những người có thu nhập trung bình đến mức khá, bao gồm đông đảo khách hàng là những cán bộ, viên chức nhà nước và công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp. Bên cạnh đó, do nguồn vốn đầu tư thấp sẽ làm cho quá trình thu hồi vốn nhanh, nên đầu tư vào sản phẩm bất động sản bình dân trong giai đoạn hiện nay rất dễ sinh lời.

Cũng cùng với quan điểm này, ông Phạm Quang Thức – Nguyên Phó Trưởng ban Quản lý các dự án đô thị Đà Nẵng chia sẻ: “Căn hộ cao cấp tập trung vào nhóm đối tượng là những người có thu nhập cao, nhóm này đa phần đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành khác. Tại Đà Nẵng, nhóm người này chỉ chiếm chưa đầy 30%, trên 70% còn lại là những người có thu nhập khá trở xuống, vì vậy nhu cầu nhà ở của nhóm người này là rất lớn, trong thời gian tới đây nhà đầu tư chắc chắn sẽ có lời khi đầu tư vào sản phẩm này”

Một điểm khác biệt và cũng là yếu tố hấp dẫn của sản phẩm căn hộ và nhà phố bình dân nằm ở chính sách tài chính, phù hợp với khả năng của người có thu nhập trung bình. Với mức thu nhập khởi điểm từ 8 – 10 triệu đồng/tháng là khách hàng đã có cơ hội mua và sở hữu nhà theo phương thức trả góp.

Trong số gần 2.000 sản phẩm căn hộ bình dân được giao dịch tại Đà Nẵng trong năm 2016 có đến 83% số giao dịch mua hàng là người dân Đà Nẵng, điều này đã chứng tỏ nhu cầu thực sự về nhà ở của bộ phận người có thu nhập trung bình tại đây là rất lớn.