Đà Nẵng đã tìm được nguồn vốn 5.700 tỷ đồng di dời nhà ga đường sắt

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất phương án di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng, phương án này sẽ sớm được trình Thủ tướng Chính phủ về quy mô dự án và phương án tài chính thực hiện.

Dự án di dời nhà ga đường sắt khỏi trung tâm TP Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 5.700 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương, đã được Bộ Chính trị đồng ý tại Nghị quyết số 33 ngày 16/10/2003 và Kết luận số 75 ngày 12/11/2013. Tháng 11/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng cũng đồng ý triển khai dự án theo hình thức PPP và giao UBND TP Đà Nẵng phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện việc đầu tư dự án theo các quy định hiện hành, đảm bảo các điều kiện khởi công dự án trong năm 2017.
 Nhà ga đường sắt Đà Nẵng sẽ được di dời với tổng số vốn đầu tư trên 5.700 tỷ đồng
Trên cơ sở những chấp thuận bằng văn bản của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã cùng với ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp giữa các đơn vị của Bộ GTVT và TP Đà Nẵng với đơn vị tư vấn về phương án đầu tư di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Theo đó, về quy mô dự án, sẽ xây mới tuyến đường sắt tránh trung tâm thành phố dài 18,26km, xây mới ga hành khách thay thế cho khu ga Đà Nẵng hiện tại, nâng cấp ga Lệ Trạch; xây mới cầu Nam Ô và Quan Nam, 1 cầu vượt đường sắt và 4 đường ngang tại các điểm giao cắt, xây dựng hệ thống thông tin đồng bộ phục vụ chạy tàu; xây dựng ga hàng hóa Kim Liên, đường bộ kết nối ga hành khách với QL1A...

Về phương án tài chính, dự án sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó có xã hội hóa, ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Theo nghiên cứu báo cáo tiền khả thi do tư vấn quốc tế thực hiện, tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 5.724 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, dự kiến nguồn thu từ khai thác quỹ đất nhà ga (hiện tại) được 1.192 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng là hạng mục khó khăn nhất, vì vậy, nếu phương án trên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, TP sẽ triển khai giải phóng mặt bằng trước để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại nhà ga sẽ di dời để đảm bảo đến năm 2019 có mặt bằng sạch cho dự án.

Cũng liên quan đến nguồn vốn di dời nhà ga đường sắt trung tâm TP Đà Nẵng, phía ngân hàng Thế giới (WB) đã cam kết sẽ tiếp tục tài trợ, phối hợp với Đà Nẵng triển khai nghiên cứu khả thi cho dự án di dời, xây dựng ga đường sắt Đà Nẵng mới.

Dự án Di dời ga đường sắt được xác định là một trong những chương trình tái thiết đô thị quan trọng của Đà Nẵng. Dự án đã có một số nghiên cứu áp dụng Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) ở bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi. Chính vì vậy, trong các giai đoạn tiếp theo như lập quy hoạch chi tiết, lập Nghiên cứu khả thi (FS)... thành phố vẫn tiếp tục cần có sự hỗ trợ về áp dụng TOD.

Theo kết quả Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Tư vấn quốc tế của WB thực hiện cho biết Dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị TP Đà Nẵng có tổng mức đầu tư dự kiến là 15.441,75 tỷ đồng. Trong đó, hợp phần Di dời, xây dựng ga đường sắt mới có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.724 tỷ đồng và hợp phần Tái phát triển đô thị có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.677 tỷ đồng.