Đà Nẵng sẽ tháo dỡ hàng loạt nhà hàng, quán tạm xây trái phép ven biển

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với các nhà hàng, quán tạm xây dựng trái phép ven biển, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ, nếu không sẽ cưỡng chế.

Ngày 27/5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, qua rà soát hàng loạt cơ sở nhà hàng, khách sạn ven biển, phát hiện 55 nhà hàng, quán tạm vi phạm trật tự xây dựng và 4 khách sạn xây tăng phòng trái phép.
Quán hải sản Bé Mặn rất nổi tiếng cũng xây không phép.
Cụ thể, trong số 55 nhà hàng, quán tạm vi phạm có đến 17 cơ sở xây dựng không phép; 6 công trình hết hạn giấy phép và 17 công trình chuyển đổi công năng không đúng quy định.
Đáng nói, hầu hết các cơ sở không phép xây dựng đều là những nhà hàng hải sản nổi tiếng nằm ven biển Đà Nẵng như: Bé Mặn, Bà Thôi, Bà Cường, Hàu Sữa, Tre Việt, Sea Food...
Các công trình khách sạn gồm: Golden Star, Queen Finger và Aria vi phạm chung là xây tăng từ 5 - 30 phòng. Theo cơ quan chức năng, đây là “chiêu trò” của các chủ khách sạn nhằm tránh phải thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với các công trình khách sạn đăng ký xây dựng 50 phòng trở lên.
Để xử lý những vi phạm trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo UBND các quận, huyện (Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà) chủ trì, có kế hoạch yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ trong quý II/2019, xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt. Trường hợp chủ đầu tư không tự tháo dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và chủ cho thuê quyền sử dụng đất phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình.
Đối với những nhà hàng, quán nhậu vi phạm xây dựng không phép, chủ đầu tư phải tự tháo dỡ, nếu không sẽ bị cưỡng chế.
Ngoài ra, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên-Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan rà soát kiểm tra việc bảo vệ môi trường như rác thải, nước thải, ô nhiễm tiếng ồn vì các công trình này không có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước đô thị.