Đà Nẵng sẽ thu hồi nhà hàng bến du thuyền ven sông Hàn

Hà Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Đà Nẵng cho biết đã đặt vấn đề với nhà đầu tư xem xét thu hồi dự án nhà hàng bến du thuyền ven sông Hàn để tạo thông thoáng cho khu vực di tích Thành Điện Hải - nơi vừa đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Nhà hàng du thuyền ven sông Hàn.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP Đà Nẵng chiều 10/4, nhiều câu hỏi được đặt ra lo ngại việc Thành Điện Hải đang bị xâm phạm nghiêm trọng, trong đó có nhiều công trình lớn như: Trung tâm hành chính Đà Nẵng, công viên phần mềm, khách sạn Novotel… 
Theo Luật Di sản văn hóa, một di tích lịch sử phải có hai vùng bảo vệ, vùng bảo vệ 1 là yếu tố gốc cấu thành di tích. Theo đó, vùng bảo vệ 1 của Thành Điện Hải là từ thành ngoài trở vào. Vùng bảo vệ 2 là vùng đệm, co giãn từ di tích ra 50m. Và câu hỏi được đặt ra, TP có tính đến việc di dời 2 tòa nhà trên để bảo vệ cho Thành Điện Hải không?

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, nhiều năm qua Đà Nẵng đã nỗ lực để phục hồi Thành Điện Hải. Đà Nẵng đã giải tỏa 80 hộ dân và bố trí lại đất ở khu vực trung tâm, việc làm rất khó nhưng đã thực hiện được. Thực tế là Trung tâm hành chính nằm trong ranh giới bảo vệ của Thành Điện Hải, công viên phần mềm ngay đó cũng đang vướng và sẽ chỉnh trang sau.

"Nếu như trước đây không có công trình xung quanh thì chúng tôi dự kiến vùng bảo vệ cũng cách chân Thành Điện Hải 50m. Nhưng vấn đề do lịch sử để lại, những công trình như thế này rất là khó. Hiện nay, tôi thấy Trung tâm Hành chính TP cách tường thành có 5 - 7m", ông Huỳnh Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Đà Nẵng thông tin thêm.

Liên quan đến dự án nhà hàng bến du thuyền ven sông Hàn đang ảnh hưởng đến Thành Điện Hải, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, TP đã đặt vấn đề làm việc với nhà đầu tư, thu hồi lại khu nhà hàng bến du thuyền này để tạo thông thoáng cho khu vực.