Đà Nẵng xử lý hành chính 9 cơ sở bán lẻ thuốc

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua kiểm tra 23 cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng phát hiện 9 cơ sở vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh thuốc.

Ngày 9/9, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết: Từ ngày 29/7 đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 23 cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn.
Đối với việc theo dõi và báo cáo về trường hợp có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt, các cơ sở được kiểm tra đã nắm được thông tin này, tuy nhiên hầu hết các cơ sở chưa thực hiện đầy đủ theo văn bản hướng dẫn của Sở Y tế.
Ảnh minh họa.
Có 9 cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc. Các nội dung vi phạm gồm: Không thực hiện việc mở sổ hoặc không sử dụng phương tiện để theo dõi hoạt động mua thuốc, bán thuốc theo quy định của pháp luật; để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; không niêm yết giá khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn; kinh doanh thuốc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; giấy chứng nhận thực hành tốt nhà thuốc đã hết thời hạn có hiệu lực; bán lẻ thuốc đã hết hạn sử dụng.
Đến ngày 7/9, Thanh tra Sở y tế Đà Nẵng đã xử phạt 7 cơ sở bán lẻ thuốc với tổng số tiền 21 triệu đồng. Trong đó, đóng cửa 1 cơ sở cho đến khi có đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh thuốc (Nhà thuốc Hồng Ngọc, 49 Bà Huyện Thanh Quan, quận Ngũ Hành Sơn); 1 cơ sở bị tước quyền sử dụng Chứng chỉ hành nghề dược của dược sĩ phụ trách chuyên môn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của nhà thuốc trong thời hạn 3 tháng (Nhà thuốc Tân Dung Phong, 400 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu). 2 cơ sở đang tiếp tục làm việc để xử lý vi phạm hành chính.
Đối với cơ sở bán lẻ thuốc liên quan đến ca bệnh số 1017, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ làm việc để xử lý hành vi vi phạm trong việc không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, ngay sau khi nhân viên bán thuốc hoàn thành việc cách ly y tế.
Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục kiểm tra các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện nghiêm túc nội dung của công văn số 2606/SYT-NVY, công văn số 2829/SYT-NVD, chung tay cùng ngành y tế TP phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng và thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Trước đó, Sở Y tế Đà Nẵng đã có công văn số 2606/SYT-NVY ngày 26/7/2020 về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng.
Theo đó, yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn trong quá trình hoạt động, khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh; khuyến cáo người bệnh cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho trung tâm y tế quận, huyện nơi cư trú để theo dõi, quản lý sức khỏe; không được tăng giá bán, không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm thuốc và vật tư y tế (đặc biệt là khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn) trên thị trường; thực hiện biện pháp hạn chế số lượng khách hàng đến mua thuốc và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác theo quy định.