Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép ở Sơn Trà

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng, yêu cầu Công ty CP Biển Tiên Sa tháo dỡ các hạng mục công trình đã thi công nhưng không đảm bảo các thủ tục về xây dựng theo quy định.

Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng cho biết, Thành ủy Đà Nẵng đã có thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác quản lý trên lĩnh vực xây dựng, thi công công trình, liên quan đến các công trình xây dựng của dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast và công trình cải tạo tại số 03 đường Phạm Hùng.

Trong đó đặc biệt chú trọng tới dự án xây biệt thự tại bán đảo Sơn Trà đã gây xôn xao dư luận và sự phản đối của người dân thời gian gần đây. Riêng đối với dự án này Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương có liên quan yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công nhưng không đảm bảo các thủ tục về xây dựng theo quy định của pháp luật.
 Phối cảnh dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa
Như thông tin đã đưa, dự án khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa với tổng diện tích gần 1.500 m2, nằm liền kề với khu đóng quân và khu nhà ở của Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải Quân. Dự án được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp phép xây dựng hạng mục giao thông, thoát nước nằm trong ranh giới đất được cấp theo văn bản số 82/GPXD ngày 04/02/2009. Tuy nhiên, cho đến thời điểm trước ngày 18/03/2017 Chủ đầu tư dự án này ngoài việc xây dựng các công trình đã được cấp phép còn tự ý san lấp mặt bằng và xây dựng xong phần móng, lắp đặt cốt thép cột của 40 khối nhà biệt thự.

Như vậy, theo kết luận tại văn bản số 190 – TB/TU, toàn bộ 40 nền móng biệt thự tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng sẽ bị dỡ bỏ do không đảm bảo các thủ tục về xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, để đảm bảo các vấn đề về cảnh quan môi trường và an ninh quốc phòng.

Trên cơ sở kết luận tại cuộc họp, Thành ủy Đà Nẵng sẽ tổng hợp, báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương chỉ đạo rà soát các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai dự án, đặc biệt lưu ý các yếu tố đảm bảo quốc phòng, an ninh và cảnh quan môi trường sinh thái tại khu vực. Nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025 định hướng đến năm 2050. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ những dự án ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, cảnh quan môi trường; những dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các yếu tố về quốc phòng, an ninh, hài hòa với cảnh quan môi trường thì công khai cho dư luận biết để tạo sự đồng thuận cao khi triển khai thực hiện.

Đối với các dự án sai phạm trên địa bàn trong thời gian vừa qua, sẽ làm rõ nguyên nhân, đề xuất hình thức xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý Nhà nước, kể cả trách nhiệm người đứng đầu. Bên cạnh đó cũng sẽ đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp khi tham gia phát triển TP Đà Nẵng.