Đại gia nào lộ diện nếu Sabeco IPO trên sàn Singapore?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - ông chủ Sabeco dự kiến chào bán lần đầu ra công chúng vào năm 2020. Đây có thể là bước đi nhằm thu hút Budweiser APAC mua Sabeco.

Liên quan đến SAB, mới đây, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - ông chủ Sabeco đã công bố dự định niêm yết mảng bia tại Singapore với mức định giá lên đến 12 tỷ USD.
 Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi 
Trên Financial Times, giới phân tích đưa ra nhận định, thương vụ IPO có thể thực hiện vào đầu năm 2020 tới và đây có thể là bước đi nhằm thu hút Budweiser APAC mua Sabeco. Điều này sẽ được tiến hành nếu có thể tạo ra giá trị cho cổ đông.
Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trên sàn Singapore. Kỷ lục trước đó được xác lập năm 2011 sau khi Hutchison Port Holdings Trust niêm yết và huy động được 5,5 tỷ USD.
Với mức định giá hàng chục tỷ USD, ThaiBev được xếp vào nhóm các công ty bia lớn nhất khu vực châu Á, tương đương với quy mô vốn hóa của Tsingtao (Trung Quốc), nhưng nhỏ hơn so với mảng kinh doanh châu Á của Anheuser-Busch InBev.
Trước đó, ThaiBev đã phải chi tới 5 tỷ USD để nắm quyền kiểm soát Sabeco, doanh nghiệp đứng đầu ngành bia ở Việt Nam (thị trường tiêu thụ tới 4 tỷ lít bia mỗi năm). Dưới sự cải tổ của ThaiBev, kết quả kinh doanh của Sabeco đã phần nào khởi sắc với doanh thu và lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm nay lần lượt tăng 10,5% và 23%.