Đại học Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành tọt top 550 tốt nhất thế giới

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 3 nhóm ngành thuộc lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ là Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Kỹ thuật Điện - Điện tử; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin của trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội đứng đầu Việt Nam đã lọt vào top 400 - 500 thế giới.

Nguồn ảnh Internet
Theo thông tin từ trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ngày 27/2/2019, Tổ chức giáo dục Quacquarelle Symonds - QS (Vương quốc Anh) công bố Bảng xếp hạng QS thế giới theo 48 ngành/nhóm ngành đào tạo thuộc 5 lĩnh vực cho các cơ sở giáo dục ĐH từ 153 quốc gia trên thế giới.
Trong năm nay, có 1.222 cơ cở giáo dục ĐH được xếp hạng theo nhóm ngành. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành thuộc lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ là Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Kỹ thuật Điện - Điện tử; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin được lọt top 400 - 550 thế giới.
Đây cũng là lần đầu tiên trường ĐH Bách khoa Hà Nội tham gia bảng xếp hạng QS World University Rankings by Subjiect (viết tắt: QS WRU by Subject) và có 3 nhóm ngành đều đứng vị trí số 1 các cơ sở giáo dục đại học trong nước. Cụ thể, nhóm ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử được xếp hạng top 401 - 450 thế giới; nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí, Hàng không và Chế tạo đứng trong nhóm 451 - 500 thế giới; nhóm ngành Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin thuộc nhóm 501 - 550 thế giới.
Bảng xếp hạng các trường ĐH trên thế giới theo lĩnh vực của tổ chức QS WRU by Subject được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí: Uy tín trong giới hàn lâm (Academic Reputation-AR), uy tín với nhà tuyển dụng (Employer Reputation-ER), tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper) và chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên.
Kết quả này cho thấy, bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức, trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã khẳng định được chất lượng đào tạo thông qua uy tín với nhà tuyển dụng. Đồng thời, thể hiện được tác động với xã hội thông qua đánh giá của giới học thuật và công bố kết quả nghiên cứu. Thể hiện rõ nhất ở nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo có ER là 61,3 điểm (trên thang điểm 100); Kỹ thuật Điện - Điện tử có ER 61,9 điểm, Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin có ER 56,3 điểm.
Trước đó, trong bảng xếp hạng các trường ĐH Châu Á (QS Asia) 2018 - 2019, trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã xếp ở vị trí 261 - 270, vươn lên 30 bậc so với năm 2018.